posttoday

"วอลท์ ดิสนีย์"ทุ่ม 2 ล้านล้านบาทซื้อกิจการ"ฟ็อกซ์"

15 ธันวาคม 2560

ปิดดีล! ดิสนีย์ทุ่มล้านล้านบาทซื้อโรงถ่าย-ลิขสิทธิ์หนัง-ธุรกิจทีวีเกือบทั้งหมด ในเครือทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์

ปิดดีล! ดิสนีย์ทุ่มล้านล้านบาทซื้อโรงถ่าย-ลิขสิทธิ์หนัง-ธุรกิจทีวีเกือบทั้งหมด ในเครือทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์

กลายเป็นข่าวใหญ่ส่งท้ายปีในแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก เมื่อวอลต์ ดิสนีย์ คอมพานี (Walt Disney Company) หนึ่งใน 6 บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูด หรือ "Big Six" ประกาศเมื่อวานนี้ว่าทางบริษัทจะซื้อธุรกิจส่วนใหญ่ในบริษัททเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ของมหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อ  รูเพิร์ต เมอร์ด็อก ในข้อตกลงวงเงินมากกว่า 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในรูปหุ้น หรือราว 2 ล้านล้านบาท ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ดีสนีย์จะได้ครอบครอง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค, สตาร์ทีวี, สตูดิโอภาพยนตร์ของฟ็อกซ์, หุ้นในสกาย รวมทั้งเครือข่ายกีฬาในภูมิภาค

รายงานระบุว่า ดิสนีย์ กับ ฟ็อกซ์ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายหุ้น หลังจากที่ใช้การเจรจานับเดือน โดยการลงนามครั้งนี้ ดีสนีย์จะถือหุ้นร้อย 39 ของฟ็อกซ์ ข้อตกลงนี้รวมไปถึงดีสนีย์จะได้ครอบครองลิขสิทธิ์หนังที่ฟ็อกซ์มีอยู่อย่าง ภาพยนต์ชุด X-men ภาพยนต์ภาคต่อเรื่อง Avatar เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ดี ฟ็อกซ์ ประกาศว่าจะเปลี่ยนทิศทางการดำเนินธุรกิจไปทุ่มให้กับสื่อโทรทัศน์ข่าวและกีฬามากกว่า โดยฟ็อกซ์ยังคงถือครองลิขสิทธิ์ในการบริหารช่อง Fox News และ Fox Sport อยู่

ด้านนายโรเบิร์ต ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวอลท์ ดีสนีย์ กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติและขอบคุณที่ รูเพิร์ต เมอร์ด็อช ประธานของฟ็อกซ์ ได้ให้ความไว้วางใจมอบธุรกิจที่เขาใช้เวลาสร้างมาทั้งชีวิตให้เราดูแลต่อ พร้อมทั้งมั่นใจว่าดีสนีย์จะสร้างความหลากหลายและเข้าถึงความบันเทิงของผู้บริโภคจะช่วยสนับสนุนแผนการของดิสนีย์ในการเป็นผู้ให้บริการแพลทฟอร์มระบบ streaming ต่อคู่แข่งสำคัญอย่าง Netflix

สำหรับวอลท์ ดีสนีย์สตูดิโอถือครองลิขสิทธิ์ของ Marvel Studio รวมทั้งภาพยนต์ชุด Star Wars ซึ่งมีการจับตามองจากหลายฝ่ายว่า ในอนาคตดีสนีย์อาจสร้างผลงานภาพยนต์จากลิขสิทธิ์ตัวละครชุด X-Men ร่วมอยู่ในภาพยนตร์ชุด The Avengers ด้วย