posttoday

พลังหญิงขอความเป็นธรรม! แฉเคยถูก "ทรัมป์" ล่วงเกิน

13 ธันวาคม 2560

กลุ่มผู้หญิงรวมตัวแถลงข่าวขอความเป็นธรรม เผยเคยถูก โดนัลด์ ทรัมป์ ล่วงเกินทางเพศก่อนนั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศ

กลุ่มผู้หญิงรวมตัวแถลงข่าวขอความเป็นธรรม เผยเคยถูก โดนัลด์ ทรัมป์ ล่วงเกินทางเพศก่อนนั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศ

ผู้หญิงอย่างน้อย 15 รายรวมตัวจัดงานแถลงข่าวกรณีเคยถูก ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ล่วงละเมิดทางเพศก่อนที่เขาจะรับตำแหน่งผู้นำประเทศ

ผู้เสียหายกลุ่มนี้นำโดย เรเชล ครุคส์ อดีตพนักงานต้อนรับของเครือบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Bayrock Group และอดีตนางงามสหรัฐ ชี้แจงรายละเอียดเหตุล่วงละเมิดทางเพศทั้งหนักเบาโดยทรัมป์ โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผลิตภาพยนตร์แนวสารคดี Brave New Films ซึ่งในจำนวนผู้กล่าวหา 15 คน เป็นผู้เสียหายโดยตรง 13 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้ที่อ้างว่าเป็นพยานรู้เห็นพฤติกรรมอันน่ารังเกียจเหล่านี้

ครุคส์ซึ่งเคยทำงานกับ Bayrock Group ที่บริหารโดย เฟลิกซ์ เฮนรี่ เซเทอร์ เพื่อนสนิทและอดีตที่ปรึกษาของทรัมป์ เปิดเผยว่า ผู้นำของชาวอเมริกันคนปัจจุบันเคยจูบเธอที่ปากโดยที่เธอไม่ได้ยินยอมเมื่อปี 2005 รายต่อมาคือ ซาแมนธา โฮลวีย์ นางงามเวที Miss North Carolina ปี 2006 บอกว่าเขาเข้ามาตรวจสอบผู้เข้าแข่งขันอย่างใกล้ชิดจนเกินงาม

ส่วน เจสสิก้า ลีดส์ ผู้ไม่เคยร่วมงานใดๆ กับทรัมป์ ร้องว่า เคยถูกเขาจับหน้าอกและพยายามใช้มือเปิดกระโปรงของเธอ เมื่อครั้งที่นั่งโดยสารข้างกันบนเครื่องบิน เมื่อช่วงปี 70

ข้อกล่าวหาทั้งหมดที่แถลงในงานที่ย่านแมนฮัตตัน มหานครนิวยอร์กของสหรัฐครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่ทรัมป์จะเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ แต่ที่เปิดเผยในเวลานี้เพื่อจะเรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐวางเรื่องการแบ่งพรรคแบ่งพวกไว้ก่อน เพื่อไต่สวนข้อกล่าวหาความประพฤติมิชอบทางเพศที่ผ่านมาของทรัมป์

พลังหญิงขอความเป็นธรรม! แฉเคยถูก "ทรัมป์" ล่วงเกิน

ในเวลาต่อมา ซาร่าห์ แซนเดอร์ส เลขานุการสื่อประจำทำเนียบขาว แถลงตอบโต้ว่า มีการกล่าวหาทรัมป์มานานมากแล้วก่อนที่เขาจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเสียอีก และเขาได้ชี้แจงข้อกล่าวหาเหล่านี้โดยตรงพร้อมกับปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาแล้ว

โฆษกประจำทำเนียบขาวยังกล่าวด้วยว่า มีพยานยืนยันความบริสุทธิ์ของทรัมป์เช่นกันในกรณีของลีดส์และโฮลวีย์ รวมถึงหยิบยกผลการเลือกตั้งผู้นำขึ้นมาว่า ชาวอเมริกันรู้ข้อกล่าวหาเหล่านี้ แต่ก็ยังเลือกเขาเป็นผู้นำ เพราะพวกเขาพร้อมจะก้าวไปข้างหน้าแล้ว

กระนั้นเอง ทางทำเนียบขาวกลับไม่มีข้อมูลโต้แย้งข้อกล่าวหาอีกหลายกรณี อีกทั้งทรัมป์เองก็มักให้สัมภาษณ์โดยพาดพิงถึงพฤติกรรมไม่สมควรด้วยตัวเอง เช่น ในรายการ Howard Stern เมื่อปี 2005 ที่เขาเผยว่า ก่อนการประกวดนางงามจะเริ่ม เขาจะเดินเข้าไปหลังเวทีระหว่างที่สาวงามกำลังแต่งตัว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้ชายจะไม่เตร็ดเตร่เข้าไปโดยพลการ แต่ทรัมป์กลับเข้าไปยังพื้นที่สงวนดังกล่าว โดยอ้างว่าเจ้าของการประกวดจึงมีอภิสิทธิ์เข้าไปในพื้นที่ได้ เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อย

หรืออีกกรณีซึ่งอื้อฉาวอย่างร้ายแรงในช่วงโค้งสุดท้ายหาเสียงเลือกตั้งผู้นำปี 2016 ที่มีคลิปวิดีโอทรัมป์ในปี 2005 พูดว่า สามารถจับอวัยวะเพศผู้หญิงได้ เพราะตัวเองมีชื่อเสียง ซึ่งเจ้าตัวแก้ต่างเพียงว่า ก็เป็นแค่เรื่องที่คุยกันเล่นๆ และไม่เคยจูบหรือจับเนื้อตัวหญิงใดโดยไม่ได้รับอนุญาต

ภาพ...เอเอฟพี