posttoday

อดีตเลขายูเอ็นจวกทรัมป์ "ทำโลกเละเทะ"

13 ธันวาคม 2560

อดีต 2 เลขาธิการยูเอ็นรุมประณามทรัมป์ "โลกเละเทะ เพราะผู้นำหลงทาง"

อดีต 2 เลขาธิการยูเอ็นรุมประณามทรัมป์ "โลกเละเทะ เพราะผู้นำหลงทาง"

เอเอฟพี - อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ 2 ราย คือนายบัน คี มุน และนาย โคฟี่ อันนัน ทั้งสองกล่าวเรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลก แสดงความกล้าในการจริงจังกับการแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศให้มากกว่านี้

นายอันนันยังกล่าวว่า นายทรัมป์จะยิ่งทำให้โลกเสี่ยงที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์มากขึ้น แต่นายอันนันไม่ได้กล่าวถึงนายทรัมป์หรือนายคิมจองอึนแต่อย่างใด โดยนายอันนันกระตุ้นให้ผู้นำโลกร่วมมือในการต่อรู้กับการก่อการร้ายและภาวะโลกร้อน

นายอันนันยังกล่าวอีกว่า "ทุกวันนี้ บรรดาผู้นำกำลังไปในทิศทางที่ผิด โลกกำลังเละเทะ ในอดึตหากโลกเผชิญวิกฤตบรรดาเหล่าผู้นำที่มีวิสัยทัศน์จะร่วมมือกัน แต่ทุกวันนี้ผู้นำกำลังไปคนละทิศทาง"

เช่นเดียวกับนายบัน คี มุน ซึ่งกล่าววิจารณ์สหรัฐว่า ชาติที่ทรงอิทธิพลและรำรวยที่สุดกำลังถอนตัวจากข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติที่แม้แต่ซีเรียยังเข้าร่วม "พวกเราเห็นแนวโน้นที่โลกจะเลวร้ายลงเรื่อยๆ เพราะขาดจุดยืนร่วมกันและวิสัยทัศน์ของผู้นำโลก

โดยคำกล่าวของทั้งสองอดีตผู้นำยูเอ็นนี้มีขึ้นในระหว่างการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส ซึ่งสหรัฐเป็นชาติเดียวที่ไม่ได้เข้าร่วมในปีนี้