posttoday

โค้งสุดท้าย-ห้ามใช้บีบีในยูเออี

04 ตุลาคม 2553

แบล็คเบอรี่ยอดขายร่วง 40% ในยูเออีหลังรัฐบาลประกาศเตรียมระงับใช้ คาดคนแห่ซื้อไอโฟนแทน

แบล็คเบอรี่ยอดขายร่วง 40% ในยูเออีหลังรัฐบาลประกาศเตรียมระงับใช้ คาดคนแห่ซื้อไอโฟนแทน

บรรยากาศโค้งสุดท้าย เพียง 1 สัปดาห์ ก่อนการที่จะถึงกำหนดเส้นตายการระงับใช้บริการสมาร์ทโฟนแบล็คเบอร์รี (บีบี) ในประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ (ยูเออี) อย่างเป็นทางการ ประชาชนในประเทศกำลังพยายามมองหาทางเลือกใหม่ ด้วยการเทขายเครื่องบีบีเดิม ขณะที่บางคนก็ยังคงรอคอยอย่างมีความหวังว่าทางรัฐบาล และทางบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (ริม) จะสามารถเจรจาหาทางออกที่น่าพอใจทั้งสองฝ่าย และยกเลิกคำสั่งการระงับใช้

โค้งสุดท้าย-ห้ามใช้บีบีในยูเออี

ก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลยูเออีประกาศเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมาว่า จะมีการยกเลิกการใช้บริการการส่งข้อความ การเสิร์ชข้อมูลในเว็บไซด์ และการรับ-ส่งอีเมล์ ผ่านระบบบีบี เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

"ถ้าพวกเขาบล็อกบริการส่งข้อความฉันจะซื้อไอโฟนมาใช้ ฉันเลือกใช้บีบีก็เพราะต้องการใช้บริการส่งข้อความ ถ้าเครื่องไม่สามารถใช้บริการนั้นได้ ฉันก็คงไม่ใช้เครื่องนั้นแล้ว" มาห์มูด อิบราฮิม วัย 19 ปี กล่าว

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของขององค์กรกำกับกิจการโทรคมนาคมของยูเออีย้ำว่า การตัดสินใจที่จะระงับการให้บริการของบีบีนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. นี้เป็นเส้นตายสุดท้าย

ทว่าทางเจ้าหน้าที่ก็ยังคงเปิดโอกาสให้ริม บริษัทสัญชาติแคนาดา ผู้ให้บริการบีบี เข้ามาเจรจา และยอมอ่อนข้อ ด้วยการกล่าวกับทางผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีว่า ทางหน่วยงานยังคงเปิดรับการหารือ และถก เพื่อหาแก้ไขปัญหาที่เป็นที่ยอมรับได้

นอกจากนี้ นับตั้งแต่ทางรัฐบาลประกาศออกมาว่าจะมีการรระงับการให้บริการของบีบี ตลาดบีบีก็เงียบเหงา ที่ปรึกษาด้านการขายของร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งกล่าวว่า ยอดขายบีบีร่วงลงราว 40% มีการระงับการส่งสินค้า โดยนับตั้งแต่มีการประกาศระงับใช้ ผู้ที่เข้ามาซื้อเครื่องบีบีส่วนมากก็จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเท่านั้น