posttoday

ชาติยุโรปลุยกดดัน"มะกัน"สร้างสันติภาพตะวันออกกลาง

10 ธันวาคม 2560

ชาติยุโรปกดดันสหรัฐแจงรายละเอียดกระบวนการสันติภาพ ด้านทูตสหรัฐโต้ยูเอ็นไม่เป็นธรรมต่ออิสราเอล

ชาติยุโรปกดดันสหรัฐแจงรายละเอียดกระบวนการสันติภาพ ด้านทูตสหรัฐโต้ยูเอ็นไม่เป็นธรรมต่ออิสราเอล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน และอิตาลี เรียกร้องให้สหรัฐชี้แจงรายละเอียดกระบวนการสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ระหว่างการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. กรณีประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศรับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งสร้างเสียงคัดค้านจากทั่วโลก และจุดชนวนความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ระลอกใหม่

“เราพร้อมทุ่มความพยายามทั้งหมดในการกลับไปเริ่มกระบวนการสันติภาพ ซึ่งตั้งอยู่บนหลักการทางออกแบบ 2 รัฐ ซึ่งนานาชาติเห็นพ้องร่วมกัน เราจึงขอกระตุ้นให้รัฐบาลสหรัฐเสนอข้อตกลงที่ชัดเจนเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์” แถลงการณ์ร่วมของ 5 ชาติยุโรป ระบุพร้อมเสริมว่า คำประกาศของทรัมป์ไม่ส่งเสริมการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง

ด้าน นิกกี ฮาร์ลีย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตอบโต้ว่ายูเอ็นบั่นทอนกระบวนการสันติภาพ เนื่องจากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่เป็นธรรม พร้อมเสริมว่าสหรัฐยังมีความน่าเชื่อถือในการเป็นตัวกลางเจรจา

ก่อนหน้านี้ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับสถานะของเมืองเยรูซาเลมขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ดังกล่าวทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น โดยเมื่อวานนี้กองทัพอิสราเอลโจมตีที่มั่นของกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ บริเวณตอนกลางของฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้การยิงจรวดจากพื้นที่ดังกล่าวเข้ามาในเขตของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักสู้ฮามาสเสียชีวิต 2 ราย

ภาพ เอเอฟพี