posttoday

เศร้า! สาวอินเดียคลอดลูกขาติดกันเป็นเงือก

09 ธันวาคม 2560

คุณแม่ชาวอินเดียคลอดทารกลักษณะขาติดกันคล้ายเงือก ลืมตาดูโลกได้เพียง 4 ชั่วโมงก่อนเสียชีวิต

คุณแม่ชาวอินเดียคลอดทารกลักษณะขาติดกันคล้ายเงือก ลืมตาดูโลกได้เพียง 4 ชั่วโมงก่อนเสียชีวิต

อินดีเพนเดนซ์ - คุณแม่ชาวอินเดียรายหนึ่งในเมืองโกลกัลตา รัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย ต้องสูญเสียลูกน้อยที่เพิ่งคลอดได้เพียง 4 ชั่วโมงเนื่องจากมีความผิดปกติทางด้านร่างกายโดยคลอดออกมามีขาทั้งสองติดกัน และไม่มีอวัยวะเพศ เนื่องจากเนื่องจากกระดูกเชิงกรานไม่พัฒนาที่สมบูรณ์

เรื่องราวดังกล่าวสร้างความฮือฮาในวงการแพทย์อย่างมาก โดยดร.สุทิพ สาฮา กุมารแพทย์ของโรงพยาบาลแห่งนี้กล่าวว่า พ่อแม่ของเด็กทารกรายนี้มีอาชีพแรงงาน แม่เด็กไม่มีเงินพอจะอัลตราซาวด์ระหว่างตั้งครรภ์ได้ กว่าจะรู้ว่าทารกตัวเองผิดปกติ ตอนคลอดออกมาแล้วเท่านั้น อีกทั้งคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจาก แม่ขาดสารอาหารที่เหมาะสมและเลือดไหลเวียนไปไม่ดีทำให้ทารกมีในครรภ์ความผิดปกติดังกล่าว

ดร.สุทิพกล่าวต่ออีกว่า กรณีทารกเงือกนี้นับเป็นรายที่สองของอินเดียที่มีพัฒนาการผิดปกติทางด้านร่างกายช่วงล่าง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ดร.ลินด์ซีย์ ฟิตซ์แฮร์ริส อธิบายว่า อาการเงือกนี้ในทางการแพทย์ว่า sirenomelia หรือ Mermaid syndrome ซึ่งจะพบ 1 คน ในทุกการคลอด 60,000 ถึง 100,000 ครั้ง

โดยถือว่าเด็กทารกคนนี้มีชีวิตอยู่ได้นานที่สุดในโลกแล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2016 ก็เคยมีกรณีคล้ายกันเมื่อแม่ชาวอินเดียวัย 22 จากรัฐอุตตรประเทศ ให้กำเนิดทารกน้อยขาติดกันคล้ายกับกรณีดังกล่าวเช่นกัน

ส่วนสาเหตุเกิดขึ้นเมื่อสายสะดือไม่สามารถสร้างหลอดเลือดแดง 2 หลอดได้ ซึ่งให้ปริมาณเลือดไปหล่อเลี้ยงทารกในครรภ์ไม่เพียงพอ ทารกเงือกเป็นอาการที่มีความร้ายแรงมาก และที่ผ่านไม่มีบันทึกการรอดชีวิตเลย ส่วนใหญ่เสียชีวิตภายในไม่กี่วันหลังคลอดออกมาเนื่องจากไตและกระเพาะปัสสาวะล้มเหลว

ที่มา : http://www.independent.co.uk/