posttoday

บริษัทญี่ปุ่นเตรียมใช้โดรนไล่พนักงานคลั่งทำโอทีกลับบ้าน

09 ธันวาคม 2560

บริษัทญี่ปุ่นเล็งใช้โดรนเปิดเพลงบินทั่วสำนักงาน หวังกดดันพนักงานคลั่งทำงานให้รีบกลับบ้าน

บริษัทญี่ปุ่นเล็งใช้โดรนเปิดเพลงบินทั่วสำนักงาน หวังกดดันพนักงานคลั่งทำงานให้รีบกลับบ้าน

บีบีซี  - บริษัทไทเซอิของญี่ปุ่น เตรียมใช้มาตรการจัดการกับพนักงานที่บ้างานจนไม่กลับบ้าน ด้วยการใช้โดรนบินเพื่อก่อกวน เพื่อลดปัญหาพนักงานทำงานล่วงเวลาจนกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งเคยปรากฏกรณีที่ทำงานล่วงเวลาจนเสียชีวิตมาแล้ว โดยจะทดลองใช้ในสำนักงานของตนในเดือนเมษายนปีหน้า ซึ่งหากประสบผลสำเร็จก็จะนำโดรนนี้ออกวางตลาดจำหน่ายให้บริษัทอื่น ๆ ต่อไป

โดยโดรนที่ว่านี้จะติดกล้องขนาดเล็กและบินไปทั่วสำนักงาน โดยจะบรรเลงเพลง "โอลด์ แลง ไซน์" (Auld Lang Syne) หรือทำนองเดียวกับเพลงสามัคคีชุมนุม ซึ่งเป็นเพลงใช้บอกเวลาเลิกงานหรือปิดทำการห้างร้านที่รู้จักกันดีทั่วโลก

อย่างก็ดีผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาชั่วโมงการทำงานของญี่ปุ่นศาสตราจารย์เซจิโระ ทะเคะชิตะ จากมหาวิทยาลัยชิซึโอกะ กล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวไม่ช่วยอะไร เป็นเพียงแค่ให้แสดงออกว่าบริษัทได้ทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ปัญหาเท่านั้นเอง"

สอดคล้องกับศาสตราจารย์สกอต นอร์ธ จากมหาวิทยาลัยโอซาก้าระบุว่า ถึงแม้จะใช้โดรนมารบกวนพนักงงาน แต่พวกเขาก็จะหอบงานกลับไปทำที่บ้านอยู่ดี ซึ่งหากต้องการแก้ปัญหานี้ บริษัทควรลดชั่วโมงการทำงานลง จ้างพนักงานเพิ่มขึ้น แก้ไขระบบการทำงานที่เปลืองเวลา เลิกวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนให้พนักงานทำงานแข่งกับเวลา

ทั้งนี้ที่ผ่านมาญี่ปุ่นประสบปัญหาพนักงานทำงานล่วงเวลาจนส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือตายคางานมาแล้ว โดยกรณีล่าสุดเกิดขึ้นกับกรณีของนางสาวซาดาโกะ นักข่าวของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคที่หัวใจวายหลังทำงานล่วงเวลานานถึง 159 ชั่วโมง