posttoday

อังกฤษ - อียูบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตขั้นแรก

09 ธันวาคม 2560

อังกฤษและสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตเบื้องต้น อียูเตือนคุยการค้าขั้นต่อไปไม่ง่าย

อังกฤษและสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตเบื้องต้น อียูเตือนคุยการค้าขั้นต่อไปไม่ง่าย

สหภาพยุโรป (อียู) และสหราชอาณาจักรซึ่งนำโดยอังกฤษ สามารถบรรลุความตกลงหลักร่วมกัน 3 ด้าน เพื่อผ่าทางตันการเจรจาถอนตัวออกจากอียู หรือเบร็กซิตได้แล้ว หลังคุยกันมานาน 6 เดือน ซึ่งจะเปิดทางไปสู่การเจรจาข้อตกลงการค้าหลังเบร็กซิตที่ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อไป

รายงานระบุว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถหาข้อสรุปเบื้องต้นร่วมกันได้ในค่าใช้จ่ายการออกจากเบร็กซิตที่จะต้องเป็นธรรมต่อชาวอังกฤษผู้เสียภาษี รวมถึงคุ้มครองสิทธิพลเมืองอียูและอังกฤษในการใช้ชีวิต ทำงาน และศึกษา และยังรับประกันว่าจะไม่มีการตั้งด่านพรมแดนถาวรกับไอร์แลนด์และไอร์แลนด์เหนือ

“ผมเชื่อว่าพวกเราสามารถฝ่าอุปสรรคครั้งใหญ่มาได้แล้ว” ฌอง โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม โดนัลด์ ทุสก์ ประธานสหภาพยุโรป กล่าวเตือนว่า การเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าหลังเบร็กซิตและช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน อาจเป็นเรื่องยากยิ่งกว่าการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวานนี้ พร้อมย้ำว่าอังกฤษต้องปฏิบัติตามกฎหมายของอียูอย่างเคร่งครัดในระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่าน 2 ปี

ด้าน พอล เดรสเลอร์ ประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (ซีบีไอ) กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่านี้ เพื่อยับยั้งกระแสที่บริษัทเอกชนแห่ย้ายสำนักงานไปในต่างประเทศ เพราะไม่มั่นใจในอนาคตหลังเบร็กซิต ขณะที่ภายในพรรคอนุรักษนิยมของเมย์ ยังมีความเห็นแตกแยกกันในรายละเอียดเบร็กซิต ซึ่งจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลยังไม่เปิดเผยรายละเอียดที่แน่ชัดออกมา

ทั้งนี้ การผ่าทางตันเบร็กซิตในเบื้องต้นส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยแข็งค่าขึ้น 0.3% ไปอยู่ที่ 86.90 เพนซ์/ยูโร หรือสูงสุดตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.