posttoday

ทึ่ง! คุณยายวัย 80 ทำงานนาซ่ามา 60 ปีไม่คิดเกษียณ

09 ธันวาคม 2560

รู้จักคุณยายวิศวกรหญิงทำงานนาซ่านานกว่า 60 ป

รู้จักคุณยายวิศวกรหญิงทำงานนาซ่านานกว่า 60 ปี

วีโอเอ - ซูซาน ฟินเลย์ หญิงชาวอเมริกันวัย 80 ปี นับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในองค์การบริหารอวกาศสหรัฐ หรือนาซ่านานที่สุด โดยเธอเริ่มทำงานตั้งแต่ปี 1958 ในตำแหน่ง"คอมพิวเตอร์มนุษย์" หรือนักคณิตศาสตร์หญิงผู้คำนวณหาความเร็วหลุดพ้นด้วยมือ ในโครงการสำรวจอวกาศของนาซ่ายุคแรกๆ ซึ่งเป็นเรื่องราวเดียวกันกับที่มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนต์ที่ชื่อ "Hidden Figures."

ต่อมาการคำนวณถูกแทนที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ช่วงปี 1980 นางฟินเลย์จึงเปลี่ยนหน้าที่ไปเป็นนักพัฒนาซอฟท์แวร์โดยเธอมีส่วนช่วยให้นาซ่าสามารถคำนวนวงโคจรในภาระกิจส่งยานไปสำรวจดาวอังคาร ร่วมถึงโครงการความร่วมมือเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างจานรับสัญญาณบนโลกสามแห่ง เพื่อให้สามารถสื่อสารกับยาวอวกาศได้

นางฟินเลย์กล่าวว่าในบรรดาโครงการสำรวจอวกาศทั้งหมดที่เธอมีส่วนร่วมเธอรู้สึกภูมิในกับโครงการเวกา (Vega mission) ซึ่งเป็นโครงการสำรวจดาวศุกร์ด้วยบอลลูนตรวจอากาศเเละสามารถปล่อยลูกบอลลูนตรวจบรรยากาศเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ได้สำเร็จ กับการสำรวจดาวหางฮัลเลย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสหภาพโซเวียต ในช่วงสงครามเย็นซึ่งเป็นก้าวแรกของความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ของสองชาติ

ในโครงการเวกานี้ นางฟินเลย์ต้องแก้ไขโปรแกรมซอฟท์แวร์ของสายอากาศที่คอยติดตามการเดินทางของยาน และเมือโปรแกรมทำงานได้ผล ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผนจำสำเร็จอย่างน่าทึ่ง

นอกจากนี้ ผลงานสำคัญอีกชิ้นหนึ่งของนางฟินเลย์ คือการพัฒนาซอฟท์แวร์ที่สร้างโทนเสียงที่บอกกับทีมวิศวกรบนโลกว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นในห้วงอวกาศ ทุกวันนี้มีผู้หญิงจำนวนมากทำงานที่นาซ่า หากเมื่อเทียบกับสมัยที่นางฟินเลย์เริ่มทำงานที่นาซ่าใหม่ๆ เธอบอกกับผู้หญิงทำงานอายุน้อย ว่าต้องเป็นคนใคร่รู้ ต้องไม่กลัวที่จะถามคำถาม ต้องไม่กลัวหากไม่รู้คำตอบ

เธอกล่าวว่าหลังจากที่ทำงานนาซ่ามานานเกือบ 60 ปี เธอยังไม่มีแผนจะเกษียณอายุ เธอกล่าวว่าไม่อยากทำอย่างอื่นอีกเเล้ว เเละนาซ่ายังต้องการเธอให้ทำงานต่อไป ทั้งนี้ในหน่วยงานราชการของสหรัฐไม่มีข้อกำหนดเรื่องการเกษียนอายุ จึงสามารถทำงานได้ต่อไปจนกว่าจะเกษียณอายุด้วยความสมัครใจของตนเอง