posttoday

ฮุนเซนไม่แคร์! แม้สหรัฐฯระงับวีซ่ากัมพูชา หันซบอกจีน

08 ธันวาคม 2560

เขมรเย้ยสหรัฐ "ไม่ใช่เรื่องใหญ่" หลังโดนปฏิเสธออกวีซ่าให้จนท.รัฐบาลกัมพูชา เหตุศาลสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

เขมรเย้ยสหรัฐ "ไม่ใช่เรื่องใหญ่" หลังโดนปฏิเสธออกวีซ่าให้จนท.รัฐบาลกัมพูชา เหตุศาลสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

เอเอฟพี - โฆษกรัฐบาลกัมพูชา นาย สก อีสาน ออกมาแถลงตอบโต้รัฐบาลสหรัฐ หลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐใช้มาตรการจำกัดการเข้าเมืองของผู้ถือสัญชาติกัมพูชา ที่อาจเป็นภัยต่อประชาธิบไตย โดยกล่าวว่า หากชาวกัมพูชาไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้ ก็ไม่ใช้เรื่องใหญ่ จากกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาไม่สามารถเดินทางไปร่วมประชุมที่กรุงวอชิงตันดีซี ได้ โดยกล่าวว่า ยังมีการประชุมอื่นๆอีกมากมายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ที่รัฐบาลนายฮุนเซนเข้าร่วมได้

มาตรการระงับวีซ่าดังกล่าวมีขึ้นหลัง ศาลสูงของกัมพูชามีคำตัดสินยุบพรรคสงเคราะห์ชาติ หรือ Cambodia National Rescue Party (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกับรัฐบาลนายฮุนเซน ด้วยข้อหาสมคบคิดต่างชาติในการล้มล้างรัฐบาล   โดยคำตัดสินมีขึ้นหลังจากกัมพูชาจับกุมแกม สุขา หัวหน้าพรรค ด้วยข้อกล่าวหาว่าทรยศชาติ หลังการจับกุมเขา สมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พีหลายสิบคนพากันหนีออกนอกประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมดำเนินคดี

คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า มาตรการของสหรัฐครั้งนี้เป็นการตอบโต้โดยตรงต่อการดำเนินการที่ต่อต้านประชาธิปไตยติดต่อกันหลายครั้งหลายคราของรัฐบาลกัมพูชา แต่ถึงอย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงตัวนายกฮุนเซน ด้วยเพียงแต่คำแถลงระบุว่า บางกรณีคำสั่งห้ามนี้หมายรวมถึงครอบครัวของผู้ที่ถูกห้ามด้วย

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุนเซน เดินทางเยือนจีนเพื่อหารือร่วมกับนายสีจิ้นผิง ผู้นำจีน โดยทางการจีนได้กล่าวหนุนนายฮุนเซนปราบฝ่ายค้าน เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ด้านนักวิเคราะห์มองว่ามาตรการดังกล่าวจะยิ่งทำให้จีนมีบทบาทในอาเซียนมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลนายฮุนเซนจะหันไปสร้างความสัมพันธ์กับจีนแทนชาติตะวันตก