posttoday

นิตยสารไทม์ ยกย่อง “The Silence Breakers” เป็นบุคคลแห่งปี

07 ธันวาคม 2560

ไทมส์ยกย่องสตรีผู้เผยการถูกล่วงละเมิดทางเพศเป็นบุคคลแห่งปี 2017

ไทมส์ยกย่องสตรีผู้เผยการถูกล่วงละเมิดทางเพศเป็นบุคคลแห่งปี 2017

นิตยสารไทมส์ประกาศ บุคคลแห่งปี หรือ Person of the Year 2017 ตกเป็นของ "The Silence Breakers" กลุ่มผู้ที่เปิดเผยเรื่องราวของตนเองที่โดนล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่ถือเป็นกระแสสังคมหลังจากที่เกิดกรณีของนายฮาร์วีย ไวนสไตน์  ผู้กำกับการแสดงชื่อดัง ส่งผลให้เกิดความเคลื่อนไหว ของกลุ่มสตรีผู้เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศทั่วโลกออกมาแฉต่อหน้าสาธารณะชน

ด้านบรรณาธิการนิตยสารไทม์เรียกกลุ่มบุคคลแห่งปีนี้ว่า The Silence Breakers – The voice that launch the movement ยกย่องผู้ที่กล้า “เปลี่ยนเสียงให้เป็นกระแส” ซึ่งครอบคลุมไปถึงแฮชแทค #Metoo ที่สร้างปรากฏการณ์ให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายกล้าลุกขึ้นมาพูดถึงประสบการณ์ที่ถูกคุกคามทางเพศ ซึ่งเคยปิดบังเอาไว้ ไม่ว่าจะด้วยหน้าที่การงาน หรือสถานะทางสังคม เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

กระแส #MeToo (ฉันก็ด้วย) ทำให้ผู้หญิงทั่วประเทศและทั่วโลกกล้าที่จะเปิดปากเล่าประสบการณ์อันเลวร้าย และชี้นิ้วไปยังผู้ที่ล่วงละเมิดพวกเธอ ซึ่งต้องขอบคุณในความใจกล้าของนักแสดงหญิงระดับชั้นนำที่ตกเป็นเหยื่อของไวน์สไตน์ แต่ไม่ยอมให้อิทธิพลของเขาปิดปากเธอได้ นั่นคือ แอชลีย์ จัดด์ ที่เคยถูกบิ๊กบอสแห่งฮอลลีวูดลวงไปนอนด้วยที่โรงแรมเมื่อปี 1997 แต่เธอไม่ยินยอม ทั้งยังเปิดเผยเรื่องนี้ให้กับทุกคนได้รับรู้ เพียงแต่ในเวลานั้นไวน์สไตน์ยังมีอิทธิพลล้นเหลือ แม้ว่าคนในวงการจะทราบพฤติกรรมอันเลวร้ายของเขา แต่ไม่มีใครกล้าเปิดโปง

กรณีไวน์สไตน์กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทุกสาขาอาชีพลุกขึ้นมาสู้กับพฤติกรรมลวนลาม ด้วยการชูกธง #MeToo รวมถึงแฮชแท็กประเภทอื่นๆ ที่อยู่ในกระแสเดียวกัน โดยหนึ่งในผู้หญิงที่พบเจอกับเรื่องเลวร้ายในทำนองนี้มีตั้งแต่แม่บ้าน พนักงานโรงพยาบาล นักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม ไปจนถึงวุฒิสมาชิกประจำรัฐ หรือแม้แต่ผู้ชาย

นิตยสารไทม์เรียกพวกเธอว่าเป็น The Silence Breakers หรือผู้ทำลายความเงียบ ด้วยการร้องตะโกนผ่านสื่อและโลกโซเชียลได้รับรู้ ว่าแม้ในอดีตพวกเธอจะเคยตกเป็นเหยื่อ แต่ในอนาคตจะต้องไม่มีใครที่พบกับชะตากรรมเหมือนพวกเธออีก

ที่มา : M2FNews