posttoday

อดีตกษัตริย์โรมาเนียสวรรคต

06 ธันวาคม 2560

สิ้นกษัตริย์พระองค์สุดท้ายของโรมาเนีย

สิ้นกษัตริย์พระองค์สุดท้ายของโรมาเนีย

สมเด็จพระราชาธิบดีไมเคิลที่ 1 อดีตกษัตริย์แห่งโรมาเนีย สวรรคตแล้วเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา สิริพระชนมายุ 96 พรรษา หลังจากที่แพทย์วิจิฉัยว่าพระองค์ทรงป่วยเป็นมะเร็งเมื่อปีที่แล้ว โดยสมเด็จพระราชาธิบดีไมเคิลที่ 1 ทรงครองราชย์ระหว่างปี 1927-1930 และ 1940-1947 ก่อนที่จะถูกขับลงจากราชบัลลังก์โดยรัฐบาลคอมมิวนิสต์เมื่อปี 1947 และต้องลี้ภัยในสวิตเซอร์แลนด์ในท้ายที่สุด

จนกระทั้งหลังจากทรงลี้ภัยอยู่ต่างประเทศหลายปี สมเด็จพระราชาธิบดีไมเคิลก็ทรงมีโอกาสเสด็จกลับมาตุภูมิหลังจากสิ้นสุดระบบคอมมิวนิสต์ในปี 1990 โดยมีพสกนิกรชาวโรมาเนียมารอเฝ้ารับเสด็จอย่างเนื่องแน่น โดยภายหลังจากเสด็จกลับโรมาเนียแล้ว ทางรัฐบาลได้มอบคืนทรัพย์สินรวมถึงพระราชวังเกือบทั้งหมดคืนให้แก่กษัตริย์ไมเคิลที่ 1 รวมทั้งมีการจัดเวรยามรักษาการพระราชวังให้ด้วย

กล่าวเป็นนัยว่า รัฐบาลได้ยอมรับราชวงศ์กลับคืนมาแล้ว ในฐานะสัญลักษณ์และที่เคารพของประชาชน โดยภายหลังที่ทรงเสด็จกลับมาโรมาเนีย ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจหลายอย่างทั้งการจัดตั้งมูลนิธิหรือการเสด็จออกงานในฐานะตัวแทนแห่งรัฐ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าเฝ้าที่พระราชวังส่งผลให้เกิดกระแสการฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ขึ้นเป็นระยะ

ที่มา : M2F