posttoday

ศาลสูงสุดไฟเขียวคำสั่งห้ามพลเมือง6ประเทศเข้าสหรัฐ

05 ธันวาคม 2560

ศาลสูงสุดสหรัฐอนุญาตให้บังคับใช้คำสั่งห้ามพลเมืองจาก 6 ประเทศที่ส่วนใหญ่นับถืออิสลามเดินทางเข้าประเทศ

ศาลสูงสุดสหรัฐอนุญาตให้บังคับใช้คำสั่งห้ามพลเมืองจาก 6 ประเทศที่ส่วนใหญ่นับถืออิสลามเดินทางเข้าประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  ศาลสูงสุดสหรัฐมีคำสั่งอนุญาตให้มีการบังคับใช้คำสั่งห้ามพลเมืองจาก 6 ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามเดินทางเข้าสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเสนอไว้ แต่ถูกระงับคำสั่งบางส่วนโดยศาลแห่งอื่น โดยคำสั่งนี้จะบังคับใช้กับพลเมืองทุกคนจากชาด (Chad), อิหร่าน, ลิเบีย, โซมาเลีย, ซีเรีย และเยเมน

นอกจากนี้ คำสั่งแบนพลเมืองที่ประธานาธิบดีทรัมป์เคยเสนอไว้ ยังรวมถึงพลเมืองเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่รัฐบาลเวเนซุเอลาบางราย แต่คำสั่งห้ามพลเมืองของ 2 ประเทศนี้เข้าสหรัฐไม่ได้ถูกระงับโดยศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น จึงมีผลบังคับใช้ได้

เมื่อรวมกับคำสั่งแบน 6 ชาติมุสลิมได้รับการอนุญาตจากศาลสูงสุดจึงเท่ากับว่า คำสั่งห้ามเข้าประเทศของสหรัฐนั้นครอบคลุมพลเมืองจาก 8 ประเทศ

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า คำตัดสินของศาลสูงสุดถือเป็นชัยชนะที่จะมอบความมั่นคงและความปลอดภัยต่อชาวอเมริกัน

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ประกาศคำสั่งดังกล่าว คณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ชี้แจงเหตุผลที่เพิ่มเกาหลีเหนือเข้าไปในบัญชีรายชื่อใหม่ว่า เป็นเพราะเกาหลีเหนือไม่ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐอย่างเพียงพอ อีกทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารกับสหรัฐ

ขณะที่อีก 7 ประเทศที่เหลือก็ไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อช่วยสหรัฐในการคัดกรองคนเข้าเมืองเช่นกัน โดยรัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า มาตรการแบนพลเมืองจาก 8 ประเทศนี้ ไม่ได้อิงเรื่องชาติกำเนิดหรือศาสนาแต่อย่างใด

ภาพ...เอเอฟพี