posttoday

เกาหลีใต้ดึงเงินกองทุน"ความสุข" ปลดหนี้ให้คนจน1.6ล้าน

04 ธันวาคม 2560

เกาหลีใต้ดึงเงินกองทุนความสุขกู้หนี้คนจนปีหน้า คาดช่วยคนได้กว่าล้าน เคลียร์หนี้เสียเกือบ 2 แสนล้าน

เกาหลีใต้ดึงเงินกองทุนความสุขกู้หนี้คนจนปีหน้า คาดช่วยคนได้กว่าล้าน เคลียร์หนี้เสียเกือบ 2 แสนล้าน

บีบีซีรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้เตรียมเปิดโครงการปลดหนี้ให้ผู้มีรายได้น้อยและมีปัญหาหนี้สินตั้งแต่เดือน ก.พ. 2018 โดยได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุน “ความสุขแห่งชาติ” ของรัฐบาลที่ช่วยเหลือผู้มีปัญหาหนี้สิน ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยปลดหนี้ให้คนกว่า 1.6 ล้านคน และกู้หนี้เสียภายในระบบได้ถึง 6.2 ล้านล้านวอน (ราว 1.8 แสนล้านบาท)

ชาวเกาหลีใต้ที่จะสมัครเข้าโครงการต้องมีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 9.9 แสนวอน (ราว 3 หมื่นบาท) ไม่มีสินทรัพย์ และมีหนี้ไม่เกิน 10 ล้านวอน (ราว 3 แสนบาท) ที่ไม่สามารถใช้คืนได้เป็นเวลากว่า 10 ปี โดยคณะกรรมการกำกับดูแลการเงินระบุว่า โครงการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่ติดอยู่ในวังวนของหนี้สินได้มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่

ทั้งนี้ กองทุนความสุขแห่งชาติซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี ปาร์กกึนเฮ ได้อนุมัติเงิน 6.8 ล้านล้านวอน (ราว 2 แสนล้านบาท) เพื่อช่วยปรับโครงสร้างหนี้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จนธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีก็ตาม 

ภาพ เอเอฟพี