posttoday

หนุ่มจีนผุดไอเดียระดมชาวปักกิ่ง15ล้านคนพัดไล่หมอกควัน

03 ธันวาคม 2560

หนุ่มจีนยื่นจดสิทธิบัตรไอเดีย ระดมชาวปักกิ่ง 15 ล้านคน พัดไล่หมอกควันที่ปกคลุมเมือง

หนุ่มจีนยื่นจดสิทธิบัตรไอเดีย ระดมชาวปักกิ่ง 15 ล้านคน พัดไล่หมอกควันที่ปกคลุมเมือง

ช่วงนี้อาตี๋ อาหมวย อากง อาม่าในจีนกำลังเผชิญกับหมอกควันจากมลพิษรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงปักกิ่งที่แทบจะมองสิ่งที่อยู่ข้างหน้าไม่เห็น ไม่ว่าจะทำยังไงก็ยังแก้ไม่หาย ทางการจึงขอให้ชาวเมืองช่วยกันแก้ปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลากหลายไอเดียนำเสนอเข้ามา แต่มีอยู่วิธีหนึ่งที่เป็นข่าวดังเมื่อเร็วๆ นี้

วิธีนี้ก็คือการรวมพลังชาวปักกิ่ง 15 ล้านคนให้ช่วยกันพัดฝุ่นเหล่านี้ออกไป โดยการใช้พัดพัดไปในทิศทางเดียวกันพร้อมๆ กัน เพียงเท่านี้หมอกควันก็จะจางหายไป โดยลงทุนเพียงน้อยนิดแต่ได้ประโยชน์มหาศาล

ตู้หงไหล เจ้าของไอเดียนี้ยื่นขอจดสิทธิบัตรกับทางการไปตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยในเอกสารตู้สาธยายว่า ถ้าชาวจีน 15 ล้านคนช่วยกันพัดพร้อมๆ กันเป็นเวลา 1 ชม. จะสามารถพัดอากาศ 1.08 ล้านล้านคิวบิกเมตรไปได้ไกล 1 ม. โดยลมนี้จะทรงพลังถึงขั้นพัดหมอกควันไปได้ไกลถึง 68 กม.

ส่วนการจัดการนั้น ตู้เสนอให้ทางการประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุ โทรทัศน์ และส่งข้อความเข้าสมาร์ทโฟนเพื่อเรียกระดมพลชาวปักกิ่ง และบอกเลยว่างานนี้ชายแซ่ตู้ไม่ได้มาเล่นๆ เขาจริงจังถึงขนาดออกแบบพัดให้เหมาะกับอายุและสภาพร่างกายของแต่ละคนเพื่อให้ได้ผลสูงสุด

หลังเป็นข่าวฮือฮา ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนพากันเสนอไอเดียล้อเลียนความคิดของชายคนนี้กันสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็น “ผมว่าอีกไม่นานคนปักกิ่งก็เหลือไม่ถึง 15 ล้านคนแล้วล่ะ” หรือ “แผนเราประหยัดกว่านะ ใช้กำลังคนแค่ 14.99 ล้านคนเอง”

ที่มา www.m2fnews.com