posttoday

สหรัฐไฟเขียวซื้อขายสัญญาล่วงหน้า "บิตคอยน์"

03 ธันวาคม 2560

สหรัฐอนุมัติเปิดขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส ย้ำตลาดต้องช่วยคุมความเสี่ยง ชี้นักลงทุนระวังความผันผวนสูง

สหรัฐอนุมัติเปิดขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส ย้ำตลาดต้องช่วยคุมความเสี่ยง ชี้นักลงทุนระวังความผันผวนสูง

คณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสหรัฐ (ซีเอฟทีซี) อนุมัติให้ ซีเอ็มอี กรุ๊ป และตลาดซื้อขายตราสารอนุพันธ์ชิคาโก (ซีบีโออี) เปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ (ฟิวเจอร์ส)ทำให้บิตคอยน์กลายเป็นสินทรัพย์ที่สามารถซื้อขายได้ผ่านฟิวเจอร์ส เช่นเดียวกับ ทอง น้ำมัน หรือสินค้าเกษตร และจะเปิดทางให้หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐสามารถเข้าไปตรวจสอบได้มากยิ่งขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงและความผันผวนในอนาคต

ทั้งนี้ ซีเอฟทีซีเปิดเผยว่า บิตคอยน์ฟิวเจอร์สของซีเอ็มอีและซีบีโออีจะซื้อขายด้วยเงินสด โดยซีเอ็มอีจะออกบิตคอยน์ฟิวเจอร์สในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ขณะที่ซีบีโออีระบุเพียงว่าจะเปิดการซื้อขายฟิวเจอร์สดังกล่าวภายในสิ้นปี 2017

รอยเตอร์สรายงานว่า ในการป้องกันความผันผวนของราคา ซีเอ็มอีและซีบีโออีจะออกมาตรการควบคุมความเสี่ยงที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้วางหลักค้ำประกันเบื้องต้นที่ 35-40%

รายงานระบุว่า ซีเอ็มอีและซีบีโออียังเห็นพ้องลงนามในสัญญาแบ่งปันข้อมูลให้ซีเอฟทีซี เพื่อให้ซีเอฟทีซีเข้ามาดูแลความเสี่ยงได้มากยิ่งขึ้น เช่น การจับตากิจกรรมการซื้อขาย รวมถึงการวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงและขนาดตลาด

นอกจากนี้ ซีเอฟทีซียังอนุมัติให้ แคนเทอร์ เอ็กซ์เชนจ์ ตลาดเทรดฟิวเจอร์สอีกราย เปิดการซื้อขายบิตคอยน์รูปแบบไบนารี่ออปชั่นด้วยเช่นกัน

“บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล แตกต่างจากสินทรัพย์อื่นๆ ที่เราเคยกำกับดูแลมาก่อน ด้วยเหตุนี้ เราจึงหารือกับบรรดาตลาดดังกล่าวอย่างครอบคลุม” คริสโตเฟอร์ เกียนคาร์โล ประธานซีเอฟทีซีกล่าว พร้อมเสริมว่าตลาดต้องช่วยซีเอฟซีทีเฝ้าระวังการปั่นราคา ความผันผวน และปัญหาอื่นๆ

อย่างไรก็ดี เกียนคาร์โลเสริมว่า บิตคอยน์และเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง นักลงทุนจึงควรระมัดระวังในการซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ยังเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 1.06 หมื่นดอลลาร์ ระหว่างการซื้อขายวันที่ 1 ธ.ค.