posttoday

เจ้าชายเบลเยี่ยมประท้วงรบ.ตัดลดเงินอุดหนุนส่วนพระองค์

02 ธันวาคม 2560

พระอนุชากษัตริย์เบลเยี่ยม ยื่นคัดค้านรบ.ตัดลดถวายเงินรายปี เหตุทรงติดต่อทูตต่างประเทศโดยไม่แจ้งรัฐบาล

พระอนุชากษัตริย์เบลเยี่ยม ยื่นคัดค้านรบ.ตัดลดถวายเงินรายปี เหตุทรงติดต่อทูตต่างประเทศโดยไม่แจ้งรัฐบาล

บีบีซีรายงานว่า - เจ้าชายโลร็องแห่งเบลเยียม พระชันษา 54 ปี พระอนุชาในสมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิปแห่งเบลเยียม พระมหากษัตริย์เบลเยี่ยมองค์ปัจจุบัน ทรงยื่นหนังสือคัดค้านรัฐบาลเบลเยี่ยม หลังจากที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเบลเยี่ยมเตรียมลงโทษเจ้าชายโดยการตัดลดเงินอุดหนุนที่ถวายเพื่อใช้สอยตามพระอัธยาศัยรายปีราว 3 แสนยูโร หรือประมาน 12 ล้านบาท ลดลง 10-15%

เนื่องจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าชายทรงติดต่อทางการทูตกับต่างประเทศหลายครั้งโดยไม่แจ้งให้รัฐบาลทราบ เนื่องจากครั้งล่าสุดทรงเสด็จไปยังสถานทูตจีนในกรุงบรัสเซลล์เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา โดยทรงเครื่องแบบนายทหารเรือเต็มยศไปร่วมงานด้วย อีกทั้งยังมีภาพเผยแพร่ทางสำนักข่าวของจีน โดยก่อนหน้านี้ทรงเคยได้รับคำเตือนจากรัฐบาลแล้วในการพบปะทูตต่างชาติโดยไม่ได้รับความเห้นชอบจากรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้ต่างชาติมีความเข้าใจผิดต่อท่าทีด้านการทูตของทางการเบลเยี่ยม

 

เจ้าชายเบลเยี่ยมประท้วงรบ.ตัดลดเงินอุดหนุนส่วนพระองค์ เจ้าชายโรลองต์แห่งเบลเยี่ยม

 

 อย่างไรก็ดีไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าชายโลรองต์ทรงพบปะตัวแทนต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้ทรงยังเคยเดินทางไปลิเบียเพื่อเข้าพบนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี รวมถึงเข้าพบประธานาธิบดีโจเซฟ คาบีลา แห่งคองโกด้วย

La Libre Belgique สื่อท้องถิ่นของเบลเยี่ยมรายงานว่า เจ้าชายทรงยื่นหนังสือคัดค้านมีความยาว 7 หน้า โดยทรงให้เหตุผลว่า การที่เสด็จไปยังสถานทูตจีนนั้นไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆแก่เบลเยี่ยม นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการที่รัฐเตรียมตัดสิทธิการเข้าถึงหลักประกันสังคม ไปจนถึงบำนาญเลี้ยงชีพว่า เป็นการริดรอนสิทธิขึ้นพื้นฐานด้านมนุษยชนของเบลเยี่ยมซึ่งเป็นชาติที่พัฒนาแล้ว