posttoday

อาร์เจนติน่าหยุดค้นหาเรือดำน้ำที่หายไป

01 ธันวาคม 2560

หมดหวัง อาร์เจนติน่ายุติค้นหาเรือดำน้ำ"ซานฮวน"ที่หายไป

หมดหวัง อาร์เจนติน่ายุติค้นหาเรือดำน้ำ"ซานฮวน"ที่หายไป

บีบีซี - กองทัพเรืออาร์เจนติน่าออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ได้ยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือดำน้ำซานฮวนพร้อมลูกเรือ 44 นาย สูญหายไปในมหาสมุทร์แอตแลนติกตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเอ็นริเก บัลบิ โฆษกกองทัพเรือแถลงว่า "แม้จะใช้ความพยายามมากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถค้นหาเรือดำน้ำให้เจอได้" ขณะที่เขายังไม่ยืนยันว่าลูกเรือทั้ง 44 นายเสียชีวิต

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้มีรายงานว่า หน่วยงานเฝ้าระวังทางด้านนิวเคลียร์  ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับสัญญาณทั่วโลกว่ามีการทดลองระเบิดปรมาณูแบบลับ ๆ  ได้ใช้อุปกรณ์เช่นไมโครโฟนใต้น้ำ ตรวจหาสัญญาณคลื่นเสียงจากมหาสมุทร ได้พบสัญญาณผิดปกติเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรายงานว่าได้ตรวจพบเหตุระเบิดรุนแรงที่เกิดขึ้น 1 ครั้งแบบผิดปกติ เป็นระเบิดที่มีความรุนแรงสูง

โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของสหรัฐที่ตรวจพบเสียงดังขึ้นในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่มีรายงานว่าเป็นพิกัดของเรือดำน้ำซานฮวน ห่างจากชายฝั่งอาร์เจนตินาประมาณ 400 กิโลเมตร และได้ส่งมอบข้อมูลดังกล่าวให้กับทัพเรืออาร์เจนตินา แต่ยังไม่ทราบสาเหตุและลักษณะที่เกิดขึ้นในที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ ด้านครอบครัวของลูกเรือที่มารอฟังข่าวต่างกล่าวโทษถึงการบำรุงรักษายุทโธปกรณ์ของกองทัพว่าไม่มีความพร้อมที่จะออกปฏิบัติการจนเกิดเหตุการณ์น่าเศร้าดังกล่าว