posttoday

ทูตสหรัฐแสดงความเสียใจ "สุรินทร์" ถึงแก่อนิจกรรม ยกเป็นปูชนียบุคคล

01 ธันวาคม 2560

ทูตสหรัฐแสดงความเสียใจ "ดร.สุรินทร์" ถึงแก่อนิจกรรม ชี้เป็นมิตรสนิทของสหรัฐ ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้สัมพันธ์สองประเทศ

ทูตสหรัฐแสดงความเสียใจ "ดร.สุรินทร์" ถึงแก่อนิจกรรม ชี้เป็นมิตรสนิทของสหรัฐ ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้สัมพันธ์สองประเทศ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เผยแพร่ คำแถลงของเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา กลิน ที. เดวีส์ ต่อการถึงแก่อนิจกรรมของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ‎ ความว่า

นับเป็นความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงเมื่อได้ทราบข่าวการจากไปอย่างกระทันหันของดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ในนามของ​ชาวอเมริกัน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว มิตรสหายของดร. สุรินทร์ และต่อประชาชนไทยรวมถึงภูมิภาคแห่งนี้

ดร. สุรินทร์นับเป็นปูชนียบุคคล รัฐบุรุษ นักการศึกษา ผู้นำและผู้มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ท่านได้ทำงานหลากหลายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของประเทศไทยและภูมิภาคนี้ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหน้าที่และการทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจนถึงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ดร. สุรินทร์ยังเป็นมิตรสนิทของสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งเราจะรำลึกถึงตลอดไปจากงานของท่านที่ร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้ความสัมพันธ์ของเราสองประเทศ‎

ส่วนตัวแล้ว ข้าพเจ้าจำได้ถึงการเดินทางเยือนโรงเรียนประทีปศาสน์กับท่านสุรินทร์เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2559 ดร. สุรินทร์พาข้าพเจ้าเดินชมโรงเรียนของท่านด้วยความภาคภูมิใจ ข้าพเจ้าเห็นใบหน้าที่ตื่นเต้นยินดีของเด็กนักเรียนเมื่อดร. สุรินทร์เข้าไปทักทาย สิ่งเหล่านั้นทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกตื้นตันและชื่นชมยิ่ง

เราจะรำลึกถึงผลงานอันล้ำค่าซึ่งดร. สุรินทร์ทำให้แก่ประเทศของท่าน ภูมิภาค​แห่ง​นี้ และประชาคมโลกตลอดไป