posttoday

บังกลาเทศไฟเขียวโครงการ "เกาะผู้ลี้ภัยโรฮีนจา"

30 พฤศจิกายน 2560

บังกลาเทศทุ่มเกือบหมื่นล้าน นำโรฮีนจาแสนคนปล่อยเกาะเสี่ยงน้ำท่วม

บังกลาเทศทุ่มเกือบหมื่นล้าน นำโรฮีนจาแสนคนปล่อยเกาะเสี่ยงน้ำท่วม

เอเอฟพี - นายกรัฐมนตรี ชีคห์ ฮาสินา ของบังกลาเทศ แถลงว่ารัฐบาลผ่านการอนุมัติโครงการ พัฒนาเกาะบาชาน ชาร์ ซึ่งเป็นเกาะร้างไร้ผู้คน แห่งหนึ่งนอกชายฝั่งตะวันตกของประเทศให้เป็นค่ายที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาราว 100,000 คน โดยโครงการดังกล่าวมีการเสนอมาตั้งแต่ปี 2558 อีกทั้งยังได้รับการเตือนว่าเกาะนี้ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เนื่องจากเกาะแห่งนี้เสี่ยงถูกน้ำท่วมเนื่องจากพายุจนจมรวมถึงมีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัย

รายงานระบุว่าโครงการดังกล่าวต้องใช้งบประมาณราว 280 ล้านดอลลาร์ หรือราว 9,100 ล้านบาท โดยทางกองทัพเรือจะเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆเช่นการถมคันดินเพื่อป้องกันคลื่นซัดฝั่ง การสร้างที่พักชั่วคราว ที่หลบภัยจากพายุ และถนน ก่อนจะส่งชาวโรฮีนจาราวหนึ่งแสนคนไปอาศัยชั่วคราว

ด้านเลขาธิการรัฐมนตรี เซียอุล อิสลาม กล่าวว่า แผนการนี้ตั้งใจจะให้ชาวโรฮีนจาราว 600,000 คน ที่ข้ามชายแดนมาในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา เข้าไปอยู่อาศัย คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562

สำหรับเกาะบาชัน จาร์หรือแทงเกอร์ จาร์ อยู่ในอ่าวเบงกอล เกิดจากตะกอนทับถมนอกชายฝั่งปากแม่น้ำของบังกลาเทศเมื่อ 11 ปีก่อน  มักเกิดน้ำท่วมจากคลื่นสูงในฤดูมรสุมตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายน ส่วนช่วงคลื่นลมสงบ โจรสลัดในละแวกใกล้เคียงมักออกอาละวาดจับชาวประมงเรียกค่าไถ่