posttoday

ผู้นำสหรัฐตอกกลับนายกอังกฤษ ปมทวีตคลิปวีดีโอกลุ่มขวาจัด

30 พฤศจิกายน 2560

เรื่องของผม! ทรัมป์ไม่สนโต้กลับนายกเมย์ หลังรีทวีตคลิปเนื้อหารุนแรงกลุ่มขวาจัดในอังกฤษ

เรื่องของผม! ทรัมป์ไม่สนโต้กลับนายกเมย์ หลังรีทวีตคลิปเนื้อหารุนแรงกลุ่มขวาจัดในอังกฤษ

บีบีซี - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐผู้ซึ่งนิยมใช้ทวิตเตอร์ในการโพสต์เรื่องราวต่างๆ ได้ทวิตข้อความส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ของอังกฤษ ว่า อย่ามาพุ่งเป้าโจมตีที่เขา และควรไปให้ความสนใจติดตามกลุ่มอิสลามก่อการร้ายที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักรดีกว่า ส่วนสหรัฐยังปกติดีและไม่มีปัญหา

โดยก่อนหน้าที่จะเกิดประเด็นดังกล่าวนายทรัมป์ได้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ของตนซึ่งมีผู้ติดตามราว 40 ล้านคน รีทวีตคลิปที่มีเนื้อหารุนแรง 3 คลิป จากบัญชีของนางเจย์ดา แฟรนเซน รองหัวหน้ากลุ่ม "บริเตน เฟิร์สต์" ซึ่งเป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองแนวขวาจัดสุดโต่งในสหราชอาณาจักร

ส่งผลให้ในเวลาต่อมาโฆษกของนายกรัฐมนตรีเมย์ ได้ออกมากล่าวว่า "การที่ประธานาธิบดีทำเช่นนั้นถือเป็นสิ่งผิด" ที่ผู้นำสหรัฐกำลังช่วยกลุ่มบริเตน เฟิร์สต์ เผยแพร่แนวคิดความเกลียดชัง ขณะที่นักการเมืองในสหราชอาณาจักรทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างพร้อมใจกัน เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐยกเลิกการรีทวีตและขอโทษต่อการกระทำของตัวเอง

ด้านโฆษกทำเนียบขาวออกมาชี้แจ้งว่านายทรัมป์รีทวีตก็เพื่อต้องการแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างถึงภัยคุกคามสาธารณธและภัยคคุกความก่อการร้าย ด้านกลุ่มบริเตน เฟิร์สต์ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 72,000 คนบนทวิตเตอร์ ได้ทวีตข้อความขอบคุณนายทรัมป์ และกล่าวชื่นชมที่นายทรัมป์ออกมาตอบโต้นายกอังกฤษด้วย