posttoday

นายพลอาชญากรสงคราม ดื่มยาพิษฆ่าตัวตายกลางศาล

30 พฤศจิกายน 2560

ช็อก! นายพลโครเอต-บอสเนีย รับคำตัดสินไม่ได้ ซดยาพิษกลางศาลโลก

ช็อก! นายพลโครเอต-บอสเนีย รับคำตัดสินไม่ได้ ซดยาพิษกลางศาลโลก

เอเอฟพี - เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ในระหว่างการไต่สวนคดีของศาลอาญาพิเศษระหว่างประเทศ เพื่ออดีตยูโกสลาเวีย ซึ่งขึ้นเพื่อดำเนินคดีอาชญากรสงครามช่วงสงครามกลางเมืองบอสเนียปี 2535-2538  ซึ่งมีคู่ขัดแย้งเป็นชาวเซิร์บกับชาวมุสลิมในบอสเนีย และการสู้รบย่อยระหว่างชาวโครแอต หรือโครเอเชีย กับชาวมสุลิม ในบอสเนีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับแสนคนหลังสงคราม ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์

ขณะนั้นนายสโลโบดัน พรัลจัก วัย 72 ปี อดีตทหารยศนายพล และผู้บัญชาการกองทัพของบอสเนียโครแอต ซึ่งเป็น 1 ใน 6 อดีตนักการเมืองและนายทหารของอดีตรัฐบอสเนียโครแอต ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติในศาลอยู่ในระหว่างการ อุทธรณ์คำตัดสินโทษขั้นสุดท้าย ได้กล่าวด้วยความโกรธเคืองว่าพรัลจัก ไม่ใช่อาชญากร ผมขอคัดค้านคำตัดสิน" จากนั้นจึงยกขวดสีน้ำตาลขนาดเล็กขึ้นดื่ม ท่ามกลางสายตาของช่างภาพสื่อมวลชนที่กำลังบันทึกการพิจารณาคดี และทนายความจำเลยร้องตะโกนว่า "ลูกความของผมดื่มยาพิษ"

 ส่งผลให้ผู้พิพากษาต้องสั่งพักการไต่สวนทันทีก่อนจะรีบนำตัวนายพลพรัลจักส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายหลังศาลได้เปิดการไต่สวนรอบใหม่และแถลงว่าเจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์กำลังสอบสวน ว่ามีการปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ที่ตอนนี้กลายเป็นที่เกิดเหตุคดีอาญา สำหรับศาลไอซีทีวายก่อตั้งเมื่อปี 2536 มีกำหนดปิดตัวลงช่วงปลายปีนี้และที่ผ่านมาได้ไต่สวนดำเนินคดีกับจำเลยมาแล้ว 161 คน จากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมในบอสเนีย

ด้านนายโทมา ฟิลา ทนายความผู้ว่าความให้ชาวเซอร์เบียที่เป็นผู้ต้องหาหลายคนกล่าวว่า กรณีที่นายพลพรัลจักแอบนำขวดยาพิษเข้าไปใหห้องไต่สวนได้นั้นเป็นเพราะความหละหลวมของการรักษาความปลอดภัย

 

นายพลอาชญากรสงคราม ดื่มยาพิษฆ่าตัวตายกลางศาล

 

 

 

นายพลอาชญากรสงคราม ดื่มยาพิษฆ่าตัวตายกลางศาล