posttoday

ท่านคิมประกาศโสมเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่รักสันติ

29 พฤศจิกายน 2560

คิมน้อยโว เกาหลีเหนือเป็นชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ ย้ำโสมแดงรักสันติ โลกไม่ต้องกลัว

คิมน้อยโว เกาหลีเหนือเป็นชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ ย้ำโสมแดงรักสันติ โลกไม่ต้องกลัว

บีบีซี - นายคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์กลางของประเทศ (KCNA) ว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการ บรรลุความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ จากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อช่วง 03.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยขีปนาวุธดังกล่าวทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 4,475 กิโลเมตรซึ่งอยู่ในระดับสูงที่สุดเท่าที่มีการทดสอบมา และพุ่งไปเป็นระยะทาง 950 กิโลเมตร ภายในเวลา 53 นาที โดยตกลงในทะเลห่างจากชายฝั่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่นราว 250 กิโลเมตร โดยนายคิมกล่าวว่า

"ในฐานะที่เป็นรัฐผู้ทรงอำนาจทางนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบและรักสันติ เกาหลีเหนือจะพยายามธำรงรักษาเป้าหมายอันสูงส่งในการพิทักษ์สันติภาพและเสถียรภาพของโลก ส่วนขีปนาวุธที่ยิงทดสอบครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อป้องปรามการข่มขู่ทางนิวเคลียร์ของจักรวรรดินิยมอเมริกันเท่านั้น และจะไม่เป็นภัยต่อประเทศใด ตราบเท่าที่ผลประโยชน์ของเกาหลีเหนือไม่ถูกล่วงละเมิด"

 

ท่านคิมประกาศโสมเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่รักสันติ

 

 นอกจากนี้สื่อเกาหลีเหนือยังรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดได้ไปบัญชาการยิงทดสอบขีปนาวุธในครั้งนี้ด้วยตนเอง และได้ประกาศความภาคภูมิใจในการทำให้ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ทางประวัติศาสตร์ของชาติ คือการเป็นขุมพลังนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บรรลุถึงเป้าหมายในที่สุด

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งใหม่นี้มีพิสัยไกลข้ามทวีปและสามารถยิงได้ไกลและสูงกว่าครั้งก่อนๆที่ผ่านมา

สอดคล้องกับที่นายเดวิท ไรท์ นักฟิสิกส์และผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธชาวอเมริกันเผยกับเดอะการ์เดี้ยนว่า หากขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบในครั้งนี้ร่อนไปในแนวทางวิถีปกติ ไม่พุ่งชันตามที่ทดสอบ จะมีพิสัยการยิงไกลได้ถึง 13,000 กิโลเมตร ซึ่งไกลกว่าทุกครั้งที่เคยทดสอบมา และจะสามารถไปได้ไกลถึงกรุงวอชิงตัน ดีซี ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

 

ท่านคิมประกาศโสมเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่รักสันติ

 

 การทดลองครั้งนี้เป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ตั้งแต่เดือนกันยายน และเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีให้เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายในเดือนนี้

ทั้งนี้ ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้าที่เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธว่า รัฐบาลเปียงยางอาจประกาศความสำเร็จในโครงการนิวเคลียร์ภายในเวลา 1 ปี ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก