posttoday

รถไฟนอร์เวย์ชนกวางเรนเดียร์ตายเกลื่อนตลอดทาง

28 พฤศจิกายน 2560

เจ้าของเศร้ารับคริสต์มาส กวางเรนเดียร์ที่เลี้ยงไว้ถูกรถไฟชนตายนับร้อยตัว

เจ้าของเศร้ารับคริสต์มาส กวางเรนเดียร์ที่เลี้ยงไว้ถูกรถไฟชนตายนับร้อยตัว

เอเอฟพี - สถานทีโทรทัศน์ท้องถิ่นของนอร์เวย์รายงานว่า ช่วงตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา กวางเรนเดียร์กว่า 100 ตัว ถูกรถไฟขนส่งสินค้าวิ่งชนพวกมันด้วยความเร็ว ขณะที่กำลังอยู่ในช่วงฤดูอพยพไปยังทุ่งหญ้าช่วงหน้าหนาวประจำปีซึ่งเป็นพื้นที่บนภูเขา ไปยังแถบชายฝั่งของนอร์เวย์

โดยเหตุเกิดทางตอนเหนือของนอร์เวย์ ช่วงวันพุธถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ร์มีกวางเคราะห์ร้าย 41 ตัว ส่วนวันเสาร์วันเดียวมีรถไฟสินค้าขบวนหนึ่งชนกวางเรนเดียร์ตายถึง 65 ตัว "บางตัวไม่ได้ตายขณะชน แต่รถไฟยังลากกวางพวกนี้ไปตามรางรถไฟและค่อยๆตายอย่างช้า ซึ่งภาพที่ปรากฏจะเห็นรอยเลือดและซากกวางถูกลากไปตามรางอย่างน่าเศร้า" ช่างภาพท้องถิ่นกล่าว

Torstein Appfjell เจ้าของฟาร์มกวางเรนเดียร์กล่าวว่ารู้สึกโกรธอย่างมากและเรียกการสูญเสียครั้งนี้ว่า "โศกนาฏกรรม" ทำให้รวมแล้วมีกวางถูกฆ่าไปถึง 106 ตัว ทั้งนี้สำหรับนอร์เวย์มีกวางเรนเดียร์ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่จะเลี้ยงในลักษณะกึ่งปล่อยตามธรรมชาติ ประมาณ 250,000 ตัว

ส่วนใหญ่อยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศ ช่วงเวลานี้ของปีเกษตรกรจะต้อนฝูงกวางข้ามเขตไปหาหญ้าตามทุ่งหญ้า และมักจะมีกวางถูกชนอยู่เสมอทั้งรถยนต์ รถไฟ หรือบางครั้งก็จมน้ำตาย โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวต่างเบื่อหน่ายที่จะเห็นสัตว์ตายแบบนี้ทุกปี ได้เรียกร้องให้สร้างแบริเออร์ขึ้นเพื่อป้องกันสัตว์จากรถไฟแต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

รถไฟนอร์เวย์ชนกวางเรนเดียร์ตายเกลื่อนตลอดทาง