posttoday

รัสเซียพบแบคทีเรียลึกลับในอวกาศ

28 พฤศจิกายน 2560

หรือเป็นเอเลี่ยน!? นักบินอวกาศรัสเซียพบแบคทีเรียปริศนานอกสถานีอวกาศ

หรือเป็นเอเลี่ยน!? นักบินอวกาศรัสเซียพบแบคทีเรียปริศนานอกสถานีอวกาศ

เดลิเมล์ - นักบินอวกาศชาวรัสเซียที่ชื่อ แอนทอน ชกาโปรอฟ ซึ่งมีกำหนดการเดินทางการเดินทางขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ในเดือนธันวาคมนี้ ในฐานะของทีม Expedition 54 เผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ของรัสเซียค้นพบ แบคทีเรียมีชีวิตจากอวกาศบนพื้นผิวของสถานีอวกาศนานาชาติฝั่งโมดูลของรัสเซีย โดยการเก็บตัวอย่างด้วยสำลีระหว่างการปฏิบัติภารกิจการเดินในอวกาศ

โดยจากการตรวจสอบพบว่า แบคทีเรียชนิดนี้ไม่ปรากฏตั้งแต่ก่อนปล่อยโมดูลขึ้นสู่อวกาศในปี 1998 ซึ่งหมายความว่าแบคทีเรียชนิดนี้ไม่ได้ติดมากับยานอวกาศตั้งแต่ปล่อยจากฐาน อย่างไรก็ดีเขากล่าวว่า เขายืนยันว่าแบคทีเรียที่พบไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

ทั้งนี้ ชกาโปรอฟยังกล่าว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพบแบคทีเรียบนยานอวกาศ โดยในหลายครั้งที่ผ่านมา เคยมีแบคทีเรียจากโลกติดไปคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ ขึ้นไปกับจรวดที่ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศมาแล้ว

เขากล่าวว่าแบคทีเรียที่พบก่อนหน้านี้ยังสามารถมีชีวิตรอดแม้อยู่ในบรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียร์ โดยจากการทดสอบในห้องแล็บปลอดเชื้อ โดยจากทดลองเก็บไว้ที่ภายนอกยานเพื่อทดสอบว่าอวกาศจะส่งผลกระทบต่อความเย็นของอวกาศและสภาวะไร้อากาศนักวิทยาศาสตร์พบว่าพวกมันสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างเพื่อเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมสุดโหดของภายนอกยานได้

 ที่มา : http://www.dailymail.co.uk/