posttoday

ริบคืนรางวัล"เสรีภาพออกซ์ฟอร์ด"จากซูจี

28 พฤศจิกายน 2560

เมืองออกซ์ฟอร์ดริบรางวัล “เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด”คืนจาก ‘อองซาน ซูจี’ เหตุเพิกเฉยวิกฤตโรฮีนจา

เมืองออกซ์ฟอร์ดริบรางวัล “เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด”คืนจาก ‘อองซาน ซูจี’ เหตุเพิกเฉยวิกฤตโรฮีนจา

บีบีซี - สภาเมืองออกซ์ฟอร์ด เรียกคืนนรางวัล  “เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด” ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุดที่เมืองมอบให้อองซาน ซูจี โดยให้เหตุผลว่า เธอเพิกเฉยต่อความรุนแรงที่มีต่อชาวโรฮีนจาจนส่งผลให้มีต้องมีผู้อพยพกว่า 5 แสนคนไปยังบังกลาเทศ โดยรางวัลดังกล่าวทางสภาเมืองมอบให้เธอเมื่อปี 2540 จากการที่เธอต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย์หลังเรียกร้องเป็นเวลานานจนทำให้เธอต้องถูกกักตัวอยู่ในบ้านพัก ในช่วงที่เผด็จการทหารปกครองประเทศ

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ ทางวิทยาลัยเซนต์ฮิวจ์ได้ปลดภาพเหมือนของนางอองซาน ซูจีที่แขวนไว้ในตัวอาคารเรียนหลักมาหลายปีออก โดยไม่ได้แจ้งเหตุผลที่ชัดเจนและได้นำภาพเขียนของนายโยชิฮิโระ ทาคาดะ ศิลปินชาวญี่ปุ่นขึ้นไปแขวนแทนที่ ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ได้มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับความรุนแรงในเมียนมาเช่นกัน

ด้านแมรี่ คลาร์กสัน หนึ่งในผู้เสนอถอนถอนกล่าวกับบีบีซีว่า เมืองออกซ์ฟอร์ดเป็นเมืองที่มีความหลากหลายและมีมนุษยธรรมมีอย่างอันยาวนาน และชื่อเสียงของเมืองก็มัวหมองจากผู้เพิกเฉยต่อความรุนแรง

นอกจากนี้ยังมีเสียงเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเรียกคืนปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ดังกล่าวจากนางซูจี จากกรณีมีท่าทีเมินเฉยต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮีนจาญาในเมียนมาเช่นกัน