posttoday

พบสัญญาณเรือดำน้ำอาร์เจนตินาอาจระเบิด

24 พฤศจิกายน 2560

เรือดำน้ำอาร์เจนตินาอาจระเบิด ดับฝันลูกเรือ 44 คน จะรอดชีวิต

เรือดำน้ำอาร์เจนตินาอาจระเบิด ดับฝันลูกเรือ 44 คน จะรอดชีวิต

รอยเตอร์ - กองทัพเรืออาร์เจนตินาโดยน.ท.เอนริเก้ บัลบี โฆษกกองทัพเรือ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า หน่วยงานเฝ้าระวังทางด้านนิวเคลียร์  ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับสัญญาณทั่วโลกว่ามีการทดลองระเบิดปรมาณูแบบลับ ๆ  ได้ใช้อุปกรณ์เช่นไมโครโฟนใต้น้ำ ตรวจหาสัญญาณคลื่นเสียงจากมหาสมุทร ได้พบสัญญาณผิดปกติเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรายงานว่าได้ตรวจพบเหตุระเบิดรุนแรงที่เกิดขึ้น 1 ครั้งแบบผิดปกติ เป็นระเบิดที่มีความรุนแรงสูงแต่ไม่ใช่สถานการณ์ที่เกี่ยวกับระเบิดนิวเคลียร์ที่บริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของสหรัฐที่ตรวจพบเสียงดังขึ้นในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่มีรายงานว่าเป็นพิกัดของเรือดำน้ำดังกล่าว ห่างจากชายฝั่งอาร์เจนตินาประมาณ 400 กิโลเมตร และได้ส่งมอบข้อมูลดังกล่าวให้กับทัพเรืออาร์เจนตินา แต่ยังไม่ทราบสาเหตุและลักษณะที่เกิดขึ้นในที่เกิดเหตุ

 

พบสัญญาณเรือดำน้ำอาร์เจนตินาอาจระเบิด

 

 รายงานดังกล่าวส่งผลให้ความหวังที่จะพบลูกเรือ 44 คน ที่สูญหายไปพร้อมกับเรือดำน้ำอาจยังมีชีวิตอยู่ ดับวูบลงทันที สร้างความผิดหวังให้กับญาติๆที่มารอฟังข่าวที่ฐานทัพเรือมาร์ เดล ปลาตา บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาหลังได้รับแจ้งข่าว

สำหรับเรือดำน้ำซานฮวน ทางกองทัพเรืออาร์เจนตินาได้รับแจ้งว่าขาดการติดต่อไปในวันจันทร์ที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังมีกำหนดแล่นกลับฐานทัพเรือมาร์ เดล พลาตา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงบัวโนสไอเรส จนนำไปสู่การออกค้นหาโดยความร่วมมือของหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ รัสเซีย และอังกฤษ จนมีการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดดังกล่าว ส่งผลให้ครอบครัวและญาติๆของลูกเรือต่างอยู่ในความหวังอันน้อยนิดที่จะได้พบลูกเรือทั้ง 44 นายอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งมีการกล่าวโทษกองทัพที่ไม่ซ่อมบำรุงเรือลำนี้มานาน 15 ปีแล้ว

 

พบสัญญาณเรือดำน้ำอาร์เจนตินาอาจระเบิด