posttoday

ย้อนเหตุการณ์ เมื่อรมต.กลาโหมไต้หวันลาออก หลังทหารเกณฑ์โดนบังคับซ่อมจนตาย

23 พฤศจิกายน 2560

ย้อนรอยข่าว รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันลาออก หลังเจอแรงกดดันของปชช.กรณีทหารเกณฑ์ถูกบังคับให้ฝึกหนักจนเสียชีวิต

ย้อนรอยข่าว รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันลาออก หลังเจอแรงกดดันของปชช.กรณีทหารเกณฑ์ถูกบังคับให้ฝึกหนักจนเสียชีวิต

ย้อนไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ปี 2556 นายกรัฐมนตรีเจียง อี๋ฮั่วของไต้หวันในขณะนั้น ได้แถลงการลาออกของนายเกา ฮัว-ฉู่ รัฐมนตรีกลาโหม ในระหว่างการแถลงข่าวปรับคณะรัฐมนตรี โดยที่ไม่ได้ระบุสาเหตุของการลาออกแต่อย่างใด แต่ผู้นำไต้หวันกล่าวเพียงแค่ว่า การปรับครม.ครั้งนี้เป็นไปเพื่อความคาดหวังของประชาชน ท่ามกลางกระแสความน่าเชื่อถือของรัฐบาลประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่ว ซึ่งกำลังมีคะแนนนิยมตกต่ำ

แต่อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายเชื่อว่าการลาออกของนายเกา มีสาเหตุมาจากกรณีของนายหง จ้ง-ชิ้ว ทหารยศสิบโท วัย 24 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากอากาศเป็นลมแดด หรือฮีทสโตรก หลังจากถูกลงโทษอย่างรุนแรง ขณะที่เหลือเพียงอีกสามวันก็จะปลดประจำการเพราะรับใช้กองทัพครบหนึ่งปีตามเกณฑ์บังคับ เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม ก่อนหน้าที่นายเกา รัฐมนตรีกลาโหมจะประกาศลาออกเพียง 3 สัปดาห์

โดยก่อนหน้าที่นายเกาจะประกาศลาออก เกิดกระแสในสื่อของไต้หวัน การกล่าวถึงกรณีการเสียชีวิจของพลทหารหง ว่าผู้บังคับบัญชาไม่ให้เขาดื่มน้ำระหว่างฝึกทั้งที่เขาร้องขอหลายครั้ง นอกจากนั้นยังมีข่าวว่าผู้บังคับบัญชาไม่ชอบหน้าเขาเพราะถูกเขาร้องเรียน และยังสั่งขังเดี่ยวเขาเพียงเพราะนำโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าค่ายทหาร

ด้านท่าทีของประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่ว ผู้นำไต้หวันในขณะนั้น ได้ออกมากล่าวขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งมีการดำเนินการสอบสวนและสั่งควบคุมตัวนายทหาร 4 นาย และลงโทษทหารที่เกี่ยวข้องอีก 26 นาย