posttoday

ค้าปลีกญี่ปุ่นเจ้าใหญ่เตรียมหยุดขายหนังสือโป๊

22 พฤศจิกายน 2560

บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ญี่ปุ่น เตรียมโละนิตยสารสำหรับผู้ใหญ่ออกจากแผง หลังถูกร้องเรียนเรื่องภาพหน้าปกวาบหวิวเกินไป

บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ญี่ปุ่น เตรียมโละนิตยสารสำหรับผู้ใหญ่ออกจากแผง หลังถูกร้องเรียนเรื่องภาพหน้าปกวาบหวิวเกินไป

เกียวโด - อิออนโค (AEON Co., Ltd.) บริษัทค้าปลีกชื่อดังของญี่ปุ่น เตรียมหยุดขายนิตยสารวาบหวิวสำหรับผู้ใหญ่ออกจากร้านค้าปลีกทั้ง 7,000 สาขาทั่วประเทศภายในเดือนมกราคมปีหน้า หลังได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าที่เข้ามาซื้อของว่าหน้าปกหนังสือมีความวาบหวิวเกินไป

ด้านนาย อากิฮิโกะ ฟุจิโมโตะ ประธานบริษัท "มินิสต็อป" (Ministop) ซึ่งเป็นร้านค้าในเครือของอิออนที่มีสาขากว่า 2,200 สาขา เผยว่า "เราได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าหลายคน ที่ลังเลจะเข้าไปซื้อของในร้าน เมื่อพวกเขาอยู่กับเด็กๆ" โดยแผนดังกล่าวสอดคล้องกับ เทศบาลเมืองชิบะ ที่ต้องการจำกัดการขายหนังสือโป๊ในร้านค้าปลีกซึ่งอยู่ใจกลางชุมชน

"เพื่อให้บรรลุภารกิจของเราในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเราจะทำให้ร้านค้าของเราเป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถใช้บริการได้" นายฟุจิโมโตะ กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2004 ร้านค้าปลีกของญี่ปุ่นได้ออกกฏให้หนังสือชนิดนี้ต้องถูกห่อหุ้มพลาสติกเพื่อไม่ให้ลูกค้าสามารถเปิดดูในร้านค้าได้ แต่ทางผู้ผลิตกลับทำปกหนังสือให้ยิ่งวาบหวิวเพื่อเพิ่มยอดขาย จนเกิดเสียงร้องเรียนดังกล่าวจากลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ อย่างไรก็ดีสำหรับร้านสะดวกซื้อเจ้าอื่นๆอย่าง เซเว่น-อีเลฟเว่น หรือ ลอว์สัน และ แฟมิลี่มาร์ท ยังคงไม่มีการตัดสินใจว่าจะจัดการปัญหาเหล่านี้อย่างไร