posttoday

สำรวจการจัดระเบียบทรงผมที่เกาหลีเหนือ

21 พฤศจิกายน 2560

เรื่องราวของทรงผมในโลกเผด็จการ เมื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งให้ประชาชนตัดผมทรงเดียวกับท่านผู้นำคิมเพื่อแสดงความจงรักภักดี

เรื่องราวของทรงผมในโลกเผด็จการ เมื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งให้ประชาชนตัดผมทรงเดียวกับท่านผู้นำคิมเพื่อแสดงความจงรักภักดี

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตื่นตัวอย่างมากของผู้คนในแวดวงราชการไทย หลังจากที่หน่วยทหารตำรวจของไทยมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตัดผมสั้นเกรียนเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

จริงๆแล้วในประเทศอื่นๆก็มีการกำหนดระเบียบเรื่องทรงผมกับเจ้าหน้าที่รัฐเช่นกัน แต่ยกเว้นเกาหลีเหนือที่มีการใช้ระเบียบทรงผมกับประชาชนทุกประเทศซึ่งกำหนดทรงผมให้ประชาชนทั้งชายหญิงเพียงแค่ 15 ทรงที่ได้รับอนุมัติจากผู้นำสูงสุดคิมจองอึน

เรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยโดย นักข่าวชาวฟินแลนด์ที่ชื่อ Mika Mäkeläinen ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางในเกาหลีเหนือไปพบเข้ากับป้ายประกาศแบบทรงผมทั้ง 15 ทรงของทั้งชายและหญิงชาวเกาหลีเหนือ

สำรวจการจัดระเบียบทรงผมที่เกาหลีเหนือ

"คุณลืมเรื่องการย้อมสีผมไปได้เลย" มิก้าเผยในโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ดี ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายมองว่าแบบทั้ง 15 แบบเป็นเพียงคำแนะนำมากกว่าที่จะเป็นข้อบังคับสำหรับทุกคน

ทั้งนี้ในปี 2015 มีรายงานว่าคิมจองอึนได้สั่งให้ผู้ชายตัดผมตามทรงผมของเขาที่กำหนดให้ไถเกรียนด้านข้างและไว้ความยาวด้านบนไม่เกิน 2 เซนติเมตร

ใครก็ตามที่ฝ่าฝืนกฏดังกล่าวจะถูกเจ้าหน้าที่ทางการจับบังคับตัดผมทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยในเกาหลีเหนือ ซึ่งมีคำสั่งให้ระวังทรงผมผู้หญิงที่เกาหลีเหนือเรียกว่า "ทรงผมทุนนิยม" รวมไปถึงการย้อมผม หรือการดัดลอมผมที่นอกเหนือไปจากทรงที่กำหนดไว้ ถือเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับชาวเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดีมีข้อยกเว้นสำหรับนักแสดงหญิงเท่านั้นที่สามารถทำผมเพื่อความสวยงามได้

สำรวจการจัดระเบียบทรงผมที่เกาหลีเหนือ

ขณะที่เมื่อปี 2014 มีรายงานของหนังสือพิมพ์โคเรียน ไทมส์ รายงานอ้างคำกล่าวของชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยในประเทศจีนว่า ทรงผมคิม จอง อึน ไม่ได้เป็นที่นิยมในเกาหลีเหนือแต่อย่างใด เพราะมันทำให้นึกถึงคนจีนที่ลักลอบนำของหนีภาษีเข้าประเทศมากกว่า

เป็นที่น่าสังเกตว่าความกล้าบ้าบินของนายคิมในการกำหนดทรงผมให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกันของประชาชนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในยุคบิดาของเขา