posttoday

แมร์เคิลเจอวิกฤติ หลังเจรจาตั้งรัฐบาลล่ม

21 พฤศจิกายน 2560

เยอรมนีส่อเค้าเลือกตั้งใหม่ หลังเจรจาตั้งรบ.ผสมไม่สำเร็จ แมร์เคิลอาจชวดนายกสมัย 4

เยอรมนีส่อเค้าเลือกตั้งใหม่ หลังเจรจาตั้งรบ.ผสมไม่สำเร็จ แมร์เคิลอาจชวดนายกสมัย 4

ดอยต์เชอเวลเลอ - นางแองเกลา แมร์เคิล นายกเยอรมนียังคงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมจากการเลือกตั้งไม่ได้หลัง พรรคเสรีประชาธิปไตย (FDP) ถอนตัวจากการเจรจาเมือกลางดึกคืนที่ผ่านมา เนื่องจากมีนโยบายหลายอย่างที่ขัดแย้งกับพรรค คริสเตียนแดโมเครต (CDU) ของนางแมร์เคิล โดยเฉพาะเรื่อง การเก็บภาษี นโยยายรับผู้ลี้ภัย และโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน

ด้านนายนายคริสเตียน ลินด์เนอร์ หัวหน้าพรรค FDP กล่าวว่า“เราจะไม่โทษใครทั้งนั้นกับการยึดมั่นในหลักอุดมการณ์ ซึ่งพวกเราก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน และพวกเราต่างก็เห็นพ้องที่จะสงวนท่าทีของเรา จึงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงระหว่างกันได้ แต่การไม่ร่วมบริหารเลยน่าจะดีกว่าการบริหารไปแบบแย่ๆ” ด้านนายกฯ นางแมร์เคิล กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ในฐานะผู้นำประเทศ เธอจะทำทุกอย่างเพื่อสร้างหลักประกันว่าจะบริหารประเทศต่อไปด้วยดีในช่วงที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก

อย่างไรก็ดีสื่อเยอรมนีวิเคราะห์ว่านางแมร์เคิลยังคงเหลืออยู่สองทางเลือกคือการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยร่วมกับพรรคกรีนส์ โดยพรรคCDU ของนางแมร์เคิลมี 246 ที่นั่ง และพรรคกรีนส์ 67 ที่นั่ง รวมกันเป็น 313 ที่นั่ง จากทั้งหมด 598 ที่นั่งในสภา ซึ่งยังน้อยกว่าเกณฑ์เสียงข้างมากขั้นต่ำ คือ 355 ที่นั่ง ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งนางเลือกคือ  นายกฯเเมร์เคิลต้องตัดสินใจเลือกตั้งครั้งใหม่ เพราะพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ได้คะเเนนอันดับ 2 อย่างพรรคสังคมประชาธิปไตย ( SPD ) ของนายมาร์ติน ชูลซ์ ปฏิเสธเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งถือเป็นภาวะวิกฤติทางการเมืองครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับพรรคCDU ว่านางแมร์เคิลจะยังเหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคต่อไปหริอไม่