posttoday

ทรัมป์ใส่ชื่อ"เกาหลีเหนือ"ในบัญชีก่อการร้าย

21 พฤศจิกายน 2560

ผู้นำสหรัฐใส่ชื่อเกาหลีเหนืออยู่ในบัญชีก่อการร้าย แม้รมต.ต่างประเทศย้ำยังไม่ล้มเลิกความหวังที่จะเจรจากันเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ผู้นำสหรัฐใส่ชื่อเกาหลีเหนืออยู่ในบัญชีก่อการร้าย แม้รมต.ต่างประเทศย้ำยังไม่ล้มเลิกความหวังที่จะเจรจากันเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ซีเอ็นเอ็น - ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศให้สถานะเกาหลีเหนืออยู่ในบัญชีรายชื่อรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย ผู้นำสหรัฐยังกล่าวภายหลังการชุมครม.ที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อเกาหลีเหนือต่อไปโดยขณะนี้สหรัฐได้ใส่ชื่อเกาหลีเหนือไว้ในบัญชีหนุนก่อการร้ายซึ่งอยู่ในรายชื่อเดียวกันกับอิหร่านและซีเรีย โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "สหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้สูงขึ้น รวมถึงลงโทษเกาหลีเหนือและบุคคลที่เกี่ยวข้อง พร้อมสนับสนุนให้มีการยกระดับการกดดันขึ้นสู่ขั้นสูงสุด เพื่อทำให้เกาหลีเหนือเป็นรัฐโดดเดี่ยว"

อย่างไรก็ตามนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่าสหรัฐยังไม่ล้มเลิกความหวังที่จะเจรจากันเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ข้อกำหนดดังกล่าวซึ่งได้มีการสั่งห้ามเกาหลีเหนือไม่ให้ส่งออกอาวุธและรับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างชาติ นั้น ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการ "กดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด" ของสหรัฐ รวมถึงการสั่งคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจร่วมกับประชาคมโลก เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือยอมกลับเข้าสู่กรอบการเจรจาเพื่อยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

"นอกจากเกาหลีเหนือจะข่มขู่ประชาคมโลกด้วยอาวุธนิวเคลียร์แล้ว เกาหลีเหนือยังได้สนับสนุนการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการลอบสังหารในต่างแดน" ทรัมป์กล่าว โดยอ้างถึงเหตุการลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ด้วยการวางยาพิษด้วยสาร "VX Nerve Agent" ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มเบียร์  นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 22 ปีที่ถูกปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือด้วยอาการโคม่า หลังจากที่ถูกคุมขังอยู่ในคุกของเกาหลีเหนือมาเป็นเวลานานถึง 17 เดือน รวมถึง "เหตุการณ์อีกนับไม่ถ้วนที่ประชาคมโลกได้รับผลกระทบจากการกระทำอันโหดเหี้ยมของเกาหลีเหนือ"