posttoday

สหรัฐฯกร้าวใช้ไม้แข็ง"ฮุนเซน"หลังศาลตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน

17 พฤศจิกายน 2560

สหรัฐเตือน"ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง" เรียกร้องฮุนเซน เพิกถอนยุบพรรคฝ่ายค้าน-ปลดล็อกนักการเมืองทำกิจกรรม

สหรัฐเตือน"ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง" เรียกร้องฮุนเซน เพิกถอนยุบพรรคฝ่ายค้าน-ปลดล็อกนักการเมืองทำกิจกรรม

เอเอฟพี - ทำเนียบขาวออกแถลงการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน เพิกถอนมาตรการทั้งหมดที่ใช้กับพรรค CNRP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงปล่อยตัวนายเกิ่ม สุขา หัวหน้าพรรค ซึ่งถูกจับกุมไปตั้งแต่เดือนก.ย. ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ "ปลดล็อก" พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ พร้อมทั้งเตือนว่า หากจำเป็นสหรัฐจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดต่อคณะกรรมการเลือกตั้งของกัมพูชา ซึ่งรัฐบาลสหรัฐอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ด้านสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์เตือนกัมพูชาว่า การเลือกตั้งที่มีพรรครัฐบาลส่งผู้สมัครเพียงพรรคเดียวถือเป็นการเลือกตั้งที่"ไม่ชอบธรรม"

ท่าทีทั้งสองมีขึ้นหลังจากที่วันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมาศาลฎีกาในกรุงพนมเปญมีคำพิพากษาให้ยุบพรรคCNRP และสั่งให้สมาชิกพรรค 118 คนให้เว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากความผิดฐานสนับสนุนนายกึม ซกคา ผู้นำฝ่ายค้าน เตรียมการทำ "ปฏิวัติสี" (colour revolution) โดยกล่าวหาว่าได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกาก่อการกบฏ เพื่อล้มล้างอำนาจรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แน่นอนว่าพรรคCNRP ปฏิเสธยอมรับคำพิพากษาดังกล่าว ในขณะที่สมเด็จฮุน เซน แถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติในเวลาต่อมา ยืนยันจัดการเลือกตั้งทั่วไป "ตามกำหนดเดิม" พร้อมเรียกร้องให้ชาวกัมพูชาอยู่ในความสงบและดำเนินชีวิตตามปกติ

ขณะที่นายสม รังสี อดึตผู้นำฝ่ายค้านซึ่งลี้ภัยทางการเมืองที่สหรัฐอเมริกาเผยว่า ประชาคมโลกควรตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลกัมพูชา หลังศาลมีคำตัดสินให้ยุบพรรคฝ่ายค้านซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวที่ท้าทายอำนาจฮุน เซน ที่ครองอำนาจบริหารประเทศนานกว่าสามทศวรรษ