posttoday

นักวิทย์ลุ้น 25 ปีเอเลี่ยนตอบข้อความ

17 พฤศจิกายน 2560

นักวิทยาศาสตร์ส่งข้อความไปยังดาวเคราะห์ที่ห่างจากโลก 12 ปีแสง เชื่อหากมีสิ่งมีชีวิตทรงสติปัญญา อาจได้รับข้อความตอบกลับภายใน 25 ปี

นักวิทยาศาสตร์ส่งข้อความไปยังดาวเคราะห์ที่ห่างจากโลก 12 ปีแสง เชื่อหากมีสิ่งมีชีวิตทรงสติปัญญา อาจได้รับข้อความตอบกลับภายใน 25 ปี

นิวส์วีค - นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งตัดสินใจส่งข้อความไปยังกลุ่มดาวเคราะห์ที่ชื่อ GJ273 นอกระบบสุริยะจักรวาลที่ไกลกว่า 12.4 ปีแสง หรือเรียกอีกชื่อว่า ดาวของไลเทน (Luyten’s star) เป็นดาวแคระแดง อยู่ในกลุ่มดาวหมาเล็ก เปล่งแสงสลัว มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น โดยข้อความถูกส่งออกไปตั้งแต่วันที่ 16-18 เดือนตุลาคมที่ผ่านมาโดยใช้เวลาส่งข้อมูลเป็นเวลา 33 นาที ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในงานนิทรรศการคลื่นโซนาร์เมืองบาร์เซโลน่า ในสเปน ด้วยแนวคิดจากคำถามที่ว่า "เราเป็นพวกเดียวในจักรวาลหรือไม่"  และนักวิทย์คาดการณ์ว่าหากกลุ่มดาวดังกล่าวมีสิ่งมีชีวิตที่ทรงสติปัญหาเฉกเช่นมนุษย์ หรืออาจเหนือกว่ามนุษย์ โลกจะได้รับสัญญาณตอบกลับภายใน 25 ปีนับจากนี้ อย่างไรก็ตามการค้นหาสิ่งมีชีวิตต่างดาวยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่สองแนวทาง แนวทางแรกเรียกว่า (Search for Extraterrestrial Intelligence) หรือ SETI ซึ่งเป็นการดักฟังคลื่นสัญญาณของสิ่งมีชีวิต และแนวทางที่สองคือ การส่งข้อความออกไปเพื่อให้อีกฝ่ายตอบกลับ หรือที่เรียกว่า Messaging Extraterrestrial Intelligence หรือ METI

ทั้งนี้ การส่งข้อความในรูปแบบ METI ยังคงเป็นที่ถกเถียงโดยศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอวคิงก์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดังกล่าวว่า ข้อความที่ถูกส่งออกไปอาจได้รับการตีความผิด และอาจเปรียบเสมือนเหตุการณ์โคลัมบัสค้นพบอเมริกาที่ชนผิวขาวซึ่งมีความเจริญมากกว่ากวาดล้างชนพื้นเมืองอเมริกัน ซึ่งอาจเป็นการชักศึกเข้าบ้าน อีกปัญหาหนึ่งคือ เราจะส่งข้อความอะไรออกไป เพื่อให้ข้อความนั้นแทนข้อความของคนทั้งโลก

 ที่มา : http://www.newsweek.com/