posttoday

จีนพบพระบรมสารีริกธาตุ ถูกฝังใต้โบราณสถาน

16 พฤศจิกายน 2560

นักโบราณคดีจีนขุดพบกล่องบรรจุพระบรมสารีริกธาตุกว่า 2,000 ชิ้นใต้โบราณสถานในมณฑลกานซู

นักโบราณคดีจีนขุดพบกล่องบรรจุพระบรมสารีริกธาตุกว่า 2,000 ชิ้นใต้โบราณสถานในมณฑลกานซู

สำนักงานโบราณวัตถุของจีน และเว็บไซต์ Live Science รายงานว่า นักโบราณคดีจีนได้ทำการขุดค้นโบราณสถานที่ อ.จิ่งชวน มณฑลกานซู ซึ่งถูกพบโดยบังเอิญระหว่างการซ่อมถนน พบว่าใต้พื้นของโบราณสถานดังกล่าวมีกล่องบรรจุวัตถุที่คล้ายกระดูกของมนุษย์ บนตัวกล่องเขียนข้อความเอาไว้ว่า “ภิกษุหยุนเจียงและจื้อหมิงแห่งนิกายดอกบัว แห่งคณะมัญชุศรี วัดหลงซิง มณฑลจิงโจว ได้รวบรวมพระบรมสารีริกธาตุกว่า 2,000 ชิ้น พร้อมด้วยพระทันตธาตุและพระธาตุ นำมารวบรวมแล้วประดิษฐานไว้ภายใต้วิหารมัญชุศรีของวัดนี้” บันทึกดังกล่าวลงวันที่ 22 ปี 1013 ตรงกับราชวงศ์เป่ยซ่ง

บันทึกยังระบุว่า ภิกษุหยุนเจียงและจื้อหมิงใช้เวลากว่า 20 ปีรวบรวมพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อเผยแผ่พุทธศาสนาพร้อมๆ สั่งสอนและปฏิบัติธรรมไปพร้อมๆ กัน บางครั้งได้รับพระบรมสารีริกธาตุจากบุคคลต่างๆ บางครั้งพบพานโดยบังเอิญ บางครั้งใช้ปัจจัยแลกเปลี่ยนมา บางครั้งมีผู้มอบให้ด้วยใจศรัทธาอย่างยิ่ง

ซึ่งนอกจากพระบรมสารีริกธาตุกลุ่มใหญ่แล้ว ยังพบพระพุทธรูปโบราณอีก 260 องค์ ซึ่งมีอายุต่างๆ กันไป เช่น จากยุคราชวงศ์เป่ยเว่ย (ค.ศ. 386-534) ราชวงศ์เป่ยฉี ปี 571 และจากสมัยราชวงศ์ซ่ง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบรูปของท้าวจตุโลกบาลอีกด้วย

ภาพจาก Chinese Cultural Relics