posttoday

"ดูเตอร์เต" ฉุน "ทรูโด" วิจารณ์ปราบปรามยาเสพติด

15 พฤศจิกายน 2560

ผู้นำฟิลิปปินส์ โต้เดือด นายกแคนาดา หลังตั้งคำถามเรื่องสิทธิมนุษยชนในการปราบปรามยาเสพติด

ผู้นำฟิลิปปินส์ โต้เดือด นายกแคนาดา หลังตั้งคำถามเรื่องสิทธิมนุษยชนในการปราบปรามยาเสพติด

เดอะการ์เดี้ยน - ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ กล่าวขณะตอบข้อซักถามหลังการประชุมพิเศษเนื่องในวาระครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างแคนาดากับอาเซียน เมื่อวันอังคารที่ผ่าน ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ตั้งคำถามถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนและการใช้ระบบศาลเตี้ยในการปราบปรามยาเสพติดว่า "ผมจะไม่อธิบายใดๆทั้งสิ้น เรื่องนี้ถือว่าเป็นการดูถูกอย่างเป็นทางการและโดยส่วนตัว"  "ผมจะตอบคำถามกับคนฟิลิปปินส์เท่านั้น ผมจะไม่ตอบคนอื่นๆโดยเฉพาะคนต่างชาติ"

โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบนายดูเตอร์เต ว่าได้หยิบยกประเด็นสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในภาพรวม ขึ้นมาหารือกับผู้นำฟิลิปปินส์ด้วย ซึ่งรวมถึงสถานการณ์สงครามยาเสพติดที่รัฐบาลมะนิลา "ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด" ที่รัฐบาลแคนาดาจับตามองด้วยความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ทรูโดเผยด้วยว่าดูเตร์เตรับฟังความคิดเห็นของเขา และมีการแลกเปลี่ยนทรรศะกันในเรื่องนี้ "อย่างสร้างสรรค์" นอกจากนี้ ทรูโดได้พบหารือกับนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรมว.กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาด้วย ซึ่งผู้นำแคนาดาได้กล่าวถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงและสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่ แต่ไม่ได้กล่าวโดยตรงถึงชาวโรฮีนจา

อย่างไรก็ตาม แม้นายดูเตอร์เต จะไม่ได้เอ่ยชื่อของนายกแคนาดาโดยตรงแต่ก็รู้กันในหมู่สื่อมลชนว่าผู้นำฟิลิปปินส์นั้นกล่าวถึงใคร ทั้งนี้วันเดียวกัน นายทรูโด ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างแถลงข่าวว่า ในช่วงที่เขาพบปะกับนายดูเตอร์เตนั้น  เขาได้กล่าวถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเรื่องการวิสามัญฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ว่าเป็นสิ่งที่แคนาดามีความกังวล ซึ่งตรงกันข้ามกับที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่เข้าร่วมประชุมกับดูเตอร์เต แต่กลับไม่มีการแสดงท่าทีใดๆต่อผู้นำฟิลิปปินส์ถึงกรณีสงครามยาเสพติดนองเลือด อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายดูเตอร์เตมีท่าทีแข็งกร้าวต่อผู้นำประเทศ โดยนายดูเตอร์เตเคยต่อว่านายบารัค โอบามา อดึตประธานาธิบดีสหรัฐอย่างรุนแรงมาแล้ว หลังจากที่นายโอบามา แสดงความกังวลเกี่ยวกับสงครามยาเสพติด ถึงขั้นนายดูเตอร์เตประกาศจะตัดสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์กับสหรัฐ