posttoday

สหรัฐอนุญาตเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีถือปืนได้

15 พฤศจิกายน 2560

รัฐวิสคอนซินในสหรัฐ ผ่านกม.ให้เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีใช้ปืนเพื่อล่าสัตว์ได้

รัฐวิสคอนซินในสหรัฐ ผ่านกม.ให้เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีใช้ปืนเพื่อล่าสัตว์ได้

วีโอเอ - สภารัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นรัฐทางภาคเหนือตอนกลางของสหรัฐ ได้อนุมัติกฏหมายซึ่งมีผลบังคับใช้จากกการเซ็นต์ลงนามของนาย สก็อตต วอล์กเกอร์ ผู้ว่าการรัฐ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีสามารถถือปืนของพวกเขาในป่าของรัฐวิสคอนซินได้ โดยที่ผ่านมา เด็กอายุตั้งแต่ 10 ปี แต่ไม่ถึง 18 ปี สามารถเข้าป่าล่าสัตว์ได้แต่ต้องมีพี่เลี้ยงค่อยดูแล ซึ่งต้องผ่านหลักสูตรความปลอดภัยหรือได้รับการฝึกทางการทหารมาก่อน

อย่างไรก็ดี  แม้ว่ามีหลายสิบรัฐที่ไม่ห้ามการที่เด็กจะถือปืนระหว่างอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่ แต่จำกัดการล่าสัตว์ใหญ่ เช่น กวางและหมี ต่องเป็นเด็กที่มีอายุ 12 ปี หรือมากกว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐกล่าวว่าผู้ที่มีอายุน้อยจะสามารถใช้อาวุธของเขาได้ โดยไม่ต้องใช้ร่วมกับของผู้ใหญ่ อย่างที่หลายรัฐต้องการ และเด็กๆ ก็จะสามารถไปร่วมกิจกรรมล่าสัตว์กับผู้ใหญ่ได้ โดยสำหรับรัฐวิสคอนซินที่ผ่านกฏหมายดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ จะมีการเปิดเทศกาลล่าสัตว์ประจำปีของรัฐในวันเสาร์นี้ ซึ่งสัตว์ที่ล่าส่วนใหญ่จะเป็นกระต่าย กระรอกและนกบางชนิด

ทั้งนี้ กฏหมายดังกล่าวถูกลงนามเพียงไม่กี่วันหลังจากเกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ที่โบสถ์ในรัฐเท็กซัสเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กฏหมายการครอบครองอาวุธปืนถูกนำมาถกเถียงกันอีกครั้งหนึ่ง

 ที่มา : https://www.voanews.com/