posttoday

ประชุมอาเซียนไม่แตะปัญหาโรฮีนจา-ทะเลใต้

14 พฤศจิกายน 2560

'ดูเตอร์เต' เปิดประชุมอาเซียน วอนไม่คุยพิพาททะเลจีนใต้ เน้นหารือภัยก่อการร้าย

'ดูเตอร์เต' เปิดประชุมอาเซียน วอนไม่คุยพิพาททะเลจีนใต้ เน้นหารือภัยก่อการร้าย

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ ครั้งที่ 31 เปิดฉากขึ้นวานนี้ โดยมีผู้นำชาติมหาอำนาจ อาทิ จีนและสหรัฐเข้าร่วมที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ แม้จะมีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง ทว่า ปัญหาสำคัญของอาเซียนอย่างข้อพิพาทในทะเลจีนใต้และชะตากรรมของชาวโรฮีนจากลับไม่มีการหยิบยกขึ้นมา โดยก่อนเปิดการประชุม ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต้ เสนอให้ผู้นำชาติอาเซียนงดเว้นการถกถึงข้อพิพาทในทะเลจีนใต้เพื่อรักษาบรรยากาศของความเป็นมิตรอีกด้วย

ร่างแถลงการณ์ปิดการประชุมที่สำนักข่าวรอยเตอร์สนำมาเปิดเผยนั้น ระบุเพียงว่า สมาชิกอาเซียนตกลงปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเลเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและเสรีภาพในการเดินเรือ หรือบินผ่านน่านน้ำและน่านฟ้าเหนือทะเลจีนใต้ และจะมีการหารือแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ร่วมกับจีนในภายหลัง

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในการประชุม มองว่า การเจรจาดังกล่าวอาจเผชิญอุปสรรคอีกหลายด้าน ทั้งการทำให้จีนยอมรับให้แนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้มีผลทางกฎหมายและการโน้มน้าวให้จีนยุติการสร้างค่ายทหารในพื้นที่พิพาท และอาจเป็นเพียงข้อตกลงในกระดาษเท่านั้น

ประชุมอาเซียนไม่แตะปัญหาโรฮีนจา-ทะเลใต้

 นอกจากนี้ ร่างแถลงการณ์ไม่มีการเอ่ยถึงการกวาดล้างชาวโรฮีนจา ทั้งที่ก่อนหน้านี้องค์การสหประชาชาติได้ประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการกำจัดชาติพันธุ์และมีเสียงเรียกร้องจากทั่วโลกให้ ออง ซาน ซูจี ประณามกองทัพเมียนมา เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนกับผู้ประสบภัยธรรมชาติในเวียดนาม และเหยื่อก่อการร้ายในเมืองมาราวีของฟิลิปปินส์ รวมถึงชุมชนที่ได้รับผลกระทบในรัฐยะไข่เท่านั้น

 

สาเหตุที่ประเด็นชาวโรฮีนจาไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายอาจเป็นเพราะอาเซียนมีหลักการสำคัญที่ประเทศสมาชิกต้องปฏิบัติตามคือ ไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิกอื่น ที่ประชุมจึงไม่แตะต้องปัญหาของเมียนมา

แม้แต่การพบปะหารือกันนอกรอบของผู้นำเจ้าบ้านกับ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก็ไม่มีการถกประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการวิสามัญฆาตกรรมผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามนโยบายของผู้นำฟิลิปปินส์ที่สังหารผู้ค้ายาไปหลายร้อยชีวิต

นอกจากการหารือเครียดในห้องประชุมแล้ว เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดูเตร์เต้สร้างเซอร์ไพรส์ระหว่างการรับประทานอาหารค่ำของบรรดาผู้นำอาเซียนด้วยการจับไมค์ร้องเพลงรักของฟิลิปปินส์ร่วมกับ พิลิตา คอร์ราเลส นักร้องเสียงทรงพลัง ก่อนจะเฉลยตอนท้ายว่าเป็นคำสั่งของทรัมป์ เรียกรอยยิ้มจากผู้นำสหรัฐและเสียงหัวเราะจากบรรดาผู้นำก่อนการประชุม

ที่มา M2FNews