posttoday

สงครามน้ำลาย! "เฒ่าทรัมป์" ซัด "คิมตุ๊ต๊ะ"

13 พฤศจิกายน 2560

ผู้นำสหรัฐซัด "คิมจองอึน" เตี้ยตุ๊ต๊ะ หลังถูกสื่อเกาหลีเหนือโจมตีเป็น "ตาเฒ่าบ้าๆบอๆ" แถมบอกพยายามอย่างหนักที่จะตีซี้ด้วย

ผู้นำสหรัฐซัด "คิมจองอึน" เตี้ยตุ๊ต๊ะ หลังถูกสื่อเกาหลีเหนือโจมตีเป็น "ตาเฒ่าบ้าๆบอๆ" แถมบอกพยายามอย่างหนักที่จะตีซี้ด้วย

ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือมาถึงจุดที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายหันมาระเบิดสงครามน้ำลายกันโดยตรง แทนที่จะขู่ก่อสงครามให้ชาวโลกได้ขนลุกแบบวันต่อวันกันอย่างเดียว

สงครามน้ำลายสะเทือนโลกเริ่มขึ้นเมื่อสื่อของทางการเกาหลีเหนือโจมตี ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐว่าเป็น "ตาเฒ่าบ้าๆ บอๆ" หลังจากทรัมป์รู้ว่าตัวเองถูกด่าว่าแก่ก็รู้สึกไม่พอใจอย่างรุนแรง ระบายอารมณ์ผ่านทวิตเตอร์ว่า "ทำไม คิมจองอึน ถึงต้องเรียกว่า แก่ ทั้งที่ผมไม่เคยด่าเขาว่าเป็น เตี้ยตุ๊ต๊ะ" จากนั้นก็ทิ้งท้ายเหมือนจะน้อยอกน้อยใจนิดๆ ว่า "อืม อันที่จริงผมพยายามอย่างหนักที่จะตีซี้กับเขา บางทีวันข้างหน้าอาจทำสำเร็จก็เป็นได้"

น้ำเสียงในตอนท้ายของทรัมป์สะท้อนความพยายามของเขาจริงๆ เพราะเขาเคยเสนอที่จะหารือแบบตัวต่อตัวกับ คิมจองอึน มาแล้ว โดยบอกว่าพร้อมที่จะนั่งหารือไปด้วยกินแฮมเบอร์เกอร์ไปด้วย เพื่อสะสางวิกฤตนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี แต่จนแล้วจนรอดคิมจองอึนยังไม่แสดงท่าทีเป็นมิตรตอบกลับมา ทั้งยังตอกกลับด้วยคำพูดเหยียดหยามทรัมป์ว่า "แก่" จนอีกฝ่ายหัวเสียอย่างเห็นได้ชัด

ที่ผ่านมา ทรัมป์และคอมจองอึนเคยปะทะกันด้วยวาจามาแล้ว แต่ไม่มีครั้งไหนที่จะสร้างความบันเทิงใจให้กับผู้ที่ติดตามสถานการณ์ระหว่างประเทศได้เท่านี้ นัยหนึ่งเป็นการสะท้อนวุฒิภาวะของผู้นำทั้งสองคนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวิวาทะแบบ name-calling หรือ "การด่าพ่อล่อแม่" เป็นสิ่งที่คนระดับผู้นำประเทศมักหลีกเลี่ยง เพราะไม่ได้แสดงถึงความสุขุมรอบคอบในการรับมือกับสถานการณ์อันซับซ้อน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทรัมป์เคยเหยียดคิมจองอึนว่าเป็น "คนบ้า" และ "มนุษย์จรวด" ซึ่งทำให้ฝ่ายเกาหลีเหนือยัวะจัดตอบโต้ด้วยการเรียกทรัมป์ว่าเป็น "คนซื่อบื้อ สติไม่สมประกอบ" โดยเฉพาะคำว่า คนซื่อบื้อ หรือ dotard เป็นคำที่ผู้ใช้ภาษาอังกฤษยุคนี้ไม่ค่อยนำมาพูดหรือเขียนกันแล้ว เมื่อสื่อของทางการเกาหลีเหนือเลือกคำดังกล่าวมาบริภาษทรัมป์ แทนที่จะทำให้ชาวอเมริกันรู้สึกขุ่นเคือง กลับทำให้เกิดความสงสัยในความหมายของคำนี้แทน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าลึกๆ แล้วทรัมป์ไม่อยากจะเผชิญหน้าด้วยความรุนแรงทั้งในนโยบายและด้วยวาจา ดังที่เขาได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ว่า หากคิมจองอึนยอมเจรจาด้วยก็นับว่าแปลก แต่ก็เป็นไปไม่ได้แน่นอน และหากเกิดขึ้นจริง ก็จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com