posttoday

อาเซียนเซ็นFTAฮ่องกง

13 พฤศจิกายน 2560

อาเซียน-ฮ่องกง ลงนามเอฟทีเอร่วมก่อนประชุมสุดยอดอาเซียน ด้านสหรัฐเสนอเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยทะเลจีนใต้

อาเซียน-ฮ่องกง ลงนามเอฟทีเอร่วมก่อนประชุมสุดยอดอาเซียน ด้านสหรัฐเสนอเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยทะเลจีนใต้

ที่ประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์ของ 10 ชาติอาเซียนและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างกันแล้ววานนี้ หลังจากเจรจากันมานาน 3 ปี เพื่อขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และยังเปิดทางให้ชาติอาเซียนเข้าสู่ตลาดจีนได้สะดวกขึ้น นับเป็นการร่วมกันส่งสัญญาณต้านการกีดกันทางการค้าอย่างชัดเจน ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอกย้ำนโยบายอเมริกามาก่อน ในระหว่างการเยือนเอเชียครั้งนี้

“ท่ามกลางบรรยากาศของการกีดกันทางการค้าในส่วนอื่นๆ ของโลก ข้อตกลงเอฟทีเอฉบับนี้จึงนับเป็นการลงมติที่เสียงดังและชัดเจนที่สุดจากพวกเราว่า เราจะยังคงเดินหน้าการค้าที่เสรีขึ้นและเปิดกว้างมากขึ้นต่อไป” เอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง กล่าว

ก่อนหน้านี้ รามอน โลเปซ รัฐมนตรีพาณิชย์ฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์จะเน้นการหารือด้านการขยายข้อตกลงเอฟทีเอ การขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับญี่ปุ่นผ่านความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) และการหารือเรื่องความตกลงหุ้นส่วนในภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก ในวันที่ 13-14 พ.ย.

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่าเรื่องเสรีภาพในการเดินเรือภายในทะเลจีนใต้ จะเป็นประเด็นหนึ่งในการหารือของที่ประชุมอาเซียนด้วย นอกเหนือจากเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง โดยนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ยังมีความเห็นที่ต่างกันระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวก่อนหน้านี้ขณะเยือนเวียดนามว่า สหรัฐยินดีที่จะเป็นคนกลางเพื่อผสานความขัดแย้งในทะเลจีนใต้