posttoday

ตลาดการบินแข่งขันเดือด เอมิเรตส์ทุ่มขยายฝูงบิน

13 พฤศจิกายน 2560

เอมิเรตส์ทุ่ม 5 แสนล้านซื้อฝูงบิน-ปรับโฉมเฟิสต์คลาส เวียตเจ็ทขยายทัพรับบินตรงไปสหรัฐ

เอมิเรตส์ทุ่ม 5 แสนล้านซื้อฝูงบิน-ปรับโฉมเฟิสต์คลาส เวียตเจ็ทขยายทัพรับบินตรงไปสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า สายการบิน เอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ประกาศซื้อเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 787-10 ดรีมไลเนอร์ส จำนวน 40 เครื่อง มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5 แสนล้านบาท) ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า เอมิเรตส์เตรียมซื้อเครื่องบินแอร์บัส รุ่น เอ380 จำนวน 36-38 ลำ มูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 5.2 แสนล้านบาท) ไม่กี่สัปดาห์หลังบริษัทระบุว่า ทำกำไรช่วงปีแรกของปีนี้เพิ่ม 77% หลังกำไรเมื่อปี 2016 ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ในวันเดียวกัน เอมิเรตส์ เปิดเผยว่าเตรียมจะปรับปรุงชั้นเฟิสต์คลาสของเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777 อาทิ เพิ่มช่องทางในการชมทิวทัศน์ภายนอกของที่นั่งเฟิสตคลาสแถวกลาง ถึงแม้ว่าสายการบินส่วนใหญ่จะหันมาปรับปรุงชั้นประหยัดเพื่อดึงดูดผู้บริโภคก็ตาม

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์ก ระบุว่า เวียตเจ็ท สายการบินโลว์คอสต์จากเวียดนาม กำลังพิจารณาซื้อเครื่องบินลำตัวกว้าง อาทิ เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787 หรือแอร์บัส รุ่น เอ350 เพื่อรองรับการขยายเที่ยวบินจากเวียดนามไปยังเมืองซานโฮเซ ของรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังได้รับอนุญาตโดยสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ตามเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการให้เที่ยวบินต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 60% ของเที่ยวบินทั้งหมด

ภาพ...เอเอฟพี