posttoday

ผู้นำสหรัฐ-รัสเซียประกาศมุ่งมั่นมีชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสในซีเรีย

12 พฤศจิกายน 2560

สหรัฐ-รัสเซียประกาศมุ่งมั่นมีชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสในซีเรีย ทรัมป์เผย "ปูติน" ยืนยันไม่เคยแทรกแซงการเลือกตั้ง

สหรัฐ-รัสเซียประกาศมุ่งมั่นมีชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสในซีเรีย ทรัมป์เผย "ปูติน" ยืนยันไม่เคยแทรกแซงการเลือกตั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้แถลงการณ์ร่วมกันภายหลังการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 25 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม โดย ผู้นำทั้ง 2 ต่างยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะมีชัยเหนือกลุ่มไอเอสในประเทศซีเรียให้จงได้

ผู้นำทั้งสองประเทศระบุว่าพวกเขาต่างพึงพอใจต่อความร่วมมือของกองทัพสหรัฐและรัสเซียที่สามารถสร้างความสูญเสียต่อกลุ่มไอเอสในสมรภูมิรบช่วง 2 - 3 เดือนมานี้เป็นอย่างมาก    

ขณะที่รายงานที่ระบุในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีใจความว่า นายทรัมป์และนายปูตินจะยังคงไว้ซึ่งช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ประเทศเพื่อความปลอดภัยของกองกำลังสหรัฐและรัสเซียในการกำจัดกลุ่มไอเอสให้ราบคาบ

นอกจากนี้ สหรัฐและรัสเซียยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการระงับการขยายพื้นที่สมรภูมิเพื่อลดความรุนแรงในประเทศซีเรีย, บังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิง, อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างไม่จำกัด และกำหนดเงื่อนไขให้กับทางออกทางการเมืองที่ดีที่สุดสำหรับความขัดแย้ง

ประธานาธิบดีสหรัฐเน้นย้ำในแถลงการณ์ว่า เขาได้หารือกับนายปูตินเป็นอย่างดี และการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยชีวิตผู้คนหลายพันชีวิต พร้อมกันนี้ นายปูตินยังได้ปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้วต่อนายทรัมป์ด้วย

"ท่านประธานาธิบดีปูตินปฏิเสธการกระทำดังกล่าว ผมคิดว่าท่านคงรู้สึกเหมือนถูกสบประมาท ซึ่งนั่นมิได้เป็นผลดีต่อสหรัฐเอาเสียเลย" นายทรัมป์กล่าว

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวอีกว่า พรรคเดโมแครตส์นั้นสร้างข้อกล่าวหาลวงขึ้นมาโดยปราศจากมูลความจริง พวกเขาต้องการที่จะมีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย ทว่าไร้ซึ่งพรสวรรค์ พวกเขาทำไม่ได้หรอกเพราะเคมีไม่เข้ากัน

ภาพ...เอเอฟพี