posttoday

ประชุมเอเปกเริ่มแล้ว คาดผู้นำโลกถกการค้าเสรี

11 พฤศจิกายน 2560

จับตาผู้นำโลกประชุมเอเปก ลุยดีลการค้าเสรี แม้ทรัมป์ไม่เห็นด้วย

จับตาผู้นำโลกประชุมเอเปก ลุยดีลการค้าเสรี แม้ทรัมป์ไม่เห็นด้วย

บีบีซีรายงานว่า - ผู้นำประเทศเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิกฟิกทั้ง 21 ชาติ จะร่วมประชุมหารือกันในวันนี้ ที่เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยคาดการณ์ว่าจะเกี่ยวกับการค้าเสรีและมาตรรการปกป้องการค้า โดยเมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐฯ และจีนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมเอเปกอย่างเป็นทางการ ก่อนที่ผู้นำจากชาติสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคทั้งหมดจะร่วมถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน เป็นที่สังเกตว่าจากสุนทรพจน์ที่สหรัฐกล่าวแตกต่างกับจุดยืนของจีนต่างอย่างชัดเจน

โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐเป็นที่จับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมาทรัมป์ประกาศกร้าวมาโดยตลอดว่า เขาจะสนับสนุนการค้าในระดับทวิภาคีภายใต้นโยบาย อเมริกาต้องมาก่อน หรือ America First ภายหลังจากที่นายทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้นำกลุ่มเอเปคว่า สหรัฐ ฯ กำลังเตรียมที่จะทำงานร่วมกับประเทศเอเปคอื่น ๆ หากว่าประเทศเหล่านั้น "ปฏิบัติตามระเบียบเรื่องการค้าต่างตอบแทนที่เป็นธรรม"

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าการค้าเสรีทำให้สหรัฐฯ สูญเสียตำแหน่งงานไปหลายล้านตำแหน่ง เพราะสหรัฐฯ ลดกำแพงทางด้านการค้าการลงทุนต่าง ๆ ลงแล้ว แต่ประเทศอื่น ๆ กลับไม่ทำตาม อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้กล่าวโทษประเทศสมาชิกเอเปคทั้งหลาย หากแต่ตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดก่อนหน้าที่ไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดดุลการค้าและอื่น ๆ  แตกต่างกับท่าทีของจีนที่ออกโรงปกป้องกรอบการค้าเสรีระดับพหุภาคี เนื่องจากเห็นว่าเป็นกฎเกณฑ์ที่ช่วยไม่ให้ประเทศเล็ก ๆ ถูกเอารัดเอาเปรียบจนเกินไป

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำเอเปคจะปิดฉากในวันนี้ และเป็นที่น่าจับตามองว่าแถลงการณ์ร่วมผลการประชุมไปในทิศทางใด

ประชุมเอเปกเริ่มแล้ว คาดผู้นำโลกถกการค้าเสรี