posttoday

'สตีเฟน ฮอว์คิงก์'เตือนไม่เกิน 600 ปีโลกแตก

10 พฤศจิกายน 2560

ศ.สตีเฟน ฮอว์คิงก์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดัง ออกโรงเตือนในอีก 600 ปี สภาพแวดล้อมโลกเปลี่ยนถึงขั้นมนุษย์อยู่อาศัยไม่ได้ แนะอพยพไปดาวอื่น

ศ.สตีเฟน ฮอว์คิงก์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดัง ออกโรงเตือนในอีก 600 ปี สภาพแวดล้อมโลกเปลี่ยนถึงขั้นมนุษย์อยู่อาศัยไม่ได้ แนะอพยพไปดาวอื่น

เดอะมิลเรอร์รายงานว่า - ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิงก์ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวระหว่างงานสัมมนา  Tencent WE Summit ในกรุงปักกิ่ง ว่ามนุษย์ควรเริ่มวางแผนหาดาวเคราะห์ดวงอื่นเพื่ออพยพไปดาวดวงอื่น เนื่องจากในอนาคตประชากรจะล้นโลก มนุษย์ใช้ทรัพยากรอย่างไร้ความรับผิดชอบ และมีการบริโภคพลังงานที่เพิ่มมากขึ้นจนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมซึ่งหากมนุษย์ไม่ทำอะไรเลย ผลลัพธ์คือจะฆ่าพวกเราทุกคน โดยศ.ฮอว์คิงก์ กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์มีแผนรับมือไว้แล้ว โดยเขากล่าวขอให้นักลงทุนสนับสนุนแผนการเดินทางสู่กลุ่มดาว อัลฟาเซนเทอรี(Alpha Centauri) ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 4 ปีแสง ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้โลกมากกว่าดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงอื่นๆ ในโครงการที่เรียกว่า Breakthrough Starshot ที่จะใช้ยานขนส่งอวกาศเดินทางด้วยความเร็วกว่า 20% ของความเร็วแสง ซึ่งจะมีบุคคลสำคัญชั้นนำด้านเทคโนโลยีเช่น มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนโครงการดังกล่าว

ศ.ฮอวคิงก์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะทำให้มนุษย์สามารถเดินทางไปถึงดาวอังคารภายในไม่เวลาไม่ถึงชั่วโมงและไปถึงดาวพลูโตภายในเวลาไม่กี่วัน และท้ายที่สุดไปถึงดาวอัลฟาเซนเทอรี ภายในเวลาเพียง 20 ปี ซึ่งเป็นที่จับตามองของบรรดานักลงทุนด้านวิทยาศาสตร์ที่คาดหวังจะเห็นโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จในช่วงชีวิตของเรา

 ที่มา : http://www.mirror.co.uk/