posttoday

'ทรัมป์' ปากหวานชมผู้นำจีน "สีเป็นคนพิเศษสำหรับผม"

09 พฤศจิกายน 2560

โดนัลด์ ทรัมป์ โปรยยาหอมยกย่องสีจิ้นผิง เป็นที่คนพิเศษอย่างยิ่ง

โดนัลด์ ทรัมป์ โปรยยาหอมยกย่องสีจิ้นผิง เป็นที่คนพิเศษอย่างยิ่ง

บีบีซีรายงานว่า -  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีท่าทีอ่อนลงกับจีน กล่าวยกย่องประธานาธิบดีสีจิ้นผิง สามารถรับมือกับภัยคุกคามนิวเคลียร์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามท่าทีดังกล่าวของทรัมป์สร้างความแปลกใจให้กับนักวิเคราะห์หลายฝ่ายที่ เขาไม่ได้กล่าวตำหนิจีที่เอาเปรียบทางดุลการค้ากับสหรัฐ

โดยภายหลังจากการหารือร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายได้แถลงร่วมกันว่า จีนและสหรัฐได้ลงนามข้อตกลงทางธุรกิจมูลค่าสูงถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 8.5 ล้านบาท แต่ประเด็นที่หลายฝ่ายจับตามองในการมาเยือนครั้งนี้คือภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ซึ่งทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาเกาหลีใต้เรียกร้องให้จีนตัดสัมพันธ์กับรัฐบาลเปียงยาง พร้อมทั้งย้ำว่าจีนควรใช้อิทธิพลทางเศรษฐกิจเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือให้มากกว่านี้

นอกจากนี้ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงปัญหาการที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนว่า "ผมไม่โทษจีน เมื่อดูกันถึงที่สุดแล้วไม่ใครควรถูกตำหนิ ยามที่ประเทศหนึ่งได้เปรียบทางการค้ากับอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งก็เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของพลเมืองของเขา ผมต้องชมเชยจีนในเรื่องนี้"

อย่างไรก็ดีภายหลังการพบกันของสองผู้นำ ทางการจีนได้พิธีตอนรับผู้นำสหรัฐอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้ทรัมป์ทวีตขอบคุณประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และภรรยา และในตอนหนึ่งของคำกล่าวสุนทรพจน์ของทรัมป์ เขายกย่องประธานาธิบดีสีว่า "คุณเป็นคนที่พิเศษมาก"

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตุว่าถึงแม้จีนจะเป็นประเทศที่บล็อกการใช้งานโซเชียลมีเดียวหลายชนิด รวมทั้งทวิตเตอร์ แต่นับตั้งแต่ผู้นำสหรัฐเยือนจีน ทรัมป์ก็ทวีตไม่น้อยกว่าสี่ครั้งแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวบอกว่านักข่าวว่า เขาอยากจะทวีตอะไรก็ได้ที่เขาต้องการ