posttoday

โคลอมเบียยึดโคเคน 12 ตัน ลอตใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

09 พฤศจิกายน 2560

โคลอมเบียจับโคเคนหนัก 12 ตัน มูลค่านับหมื่นล้านบาท ขณะที่เจ้าพ่อค้ายายังลอยนวล

โคลอมเบียจับโคเคนหนัก 12 ตัน มูลค่านับหมื่นล้านบาท ขณะที่เจ้าพ่อค้ายายังลอยนวล

บีบีซี - เจ้าหน้าที่รัฐบาลโคลอมเบีย ยึดโคเคนทั้งหมด 12 ตัน มูลค่าสูงถึง 360 ล้านเหรียญหรือราว1.2 หมื่นล้านบาท ขณะซุกซ่อนอยู่ในฟาร์มสี่แห่งทางภาคเหนือของประเทศ ด้านประธานาธิบดีฮวน คาร์ลอส ซานโตส เผยว่าการยึดในครั้งนี้ ต้องขอบคุณปฏิบัติการร่วมระหว่างหน่วยข่าวกรองจากประเทศพันธมิตรและตำรวจท้องถิ่น ทำให้สามารถยึดยาเสพติดครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ได้

รายงานระบุว่าปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามแก๊งค้ายาเสพติดที่เรียกกันว่า "กัลฟ์ แคลน" (Gulf Clan) หนึ่งในองค์กรอาชญากรรมที่อันตรายที่สุดของโคลอมเบีย นอกจากโคเคนแล้วก็ยังจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยสี่รายด้วยแต่ยังไม่ได้ตัวโอโตเนียล ซึ่งนายโอโตเนียลเป็นผู้บัญชาการของ ตระกูลอูซูกา ซึ่งเป็นแก๊งยาเสพติดซึ่งมีอิทธิพลแถบตะวันตกโคลอมเบีย

อย่างไรก็ดีตามรายงานของสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดสหรัฐระบุว่า โคลอมเบียเป็นประเทศที่มีการผลิตโคเคนมาที่สุดในโลก ทั้งนี้ ตามข้อมูลของสำนักงานบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดสหรัฐฯ โคลอมเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการผลิตโคเคนมากที่สุดในโลก เฉลี่ย 910 ตันต่อปี โดยในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา ทางการโคลอมเบียจับกุมสมาชิกกลุ่มนี้ไปแล้วถึง 6,700 ราย เหลือเพียงหัวหน้ากลุ่มเท่านั้นที่ยังหลบหนี