posttoday

สื่อนอกแฉ! พิษนิวเคลียร์โสมแดง ทำทารกพิการแต่กำเนิด

08 พฤศจิกายน 2560

ผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือเผย พิษกัมมันตรังสีจากการทดสอบนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยาง ส่งผลให้มีทารกแรกเกิดหลายคนพิการ

ผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือเผย พิษกัมมันตรังสีจากการทดสอบนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยาง ส่งผลให้มีทารกแรกเกิดหลายคนพิการ

นิวส์วีครายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าวโซซุน อิลโบของเกาหลีใต้ว่า ชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์จำนวน 21 ราย ซึ่งเคยอาศัยอยู่ใกล้ ฐานทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน ปุงเก-รี ในเขตคิลจู เผยว่าผลจากการทดสอบนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยางในหลายครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2006 ส่งผลให้ทารกแรกเกิดหลายรายเกิดมาพร้อมความพิการ นอกจากนั้นสารพิษยังทำให้ต้นไม้บริเวณนั้นกว่า 80% แห้งตาย รวมทั้งแหล่งน้ำที่ไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้

ผู้หลบหนีรายหนึ่งเผยว่า ได้ยินข่าวจากญาติในเขตคิลจูว่าที่โรงพยาบาลมีเด็กหลายรายเกิดมาพร้อมความพิการแต่กำเนิด รวมถึงการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดทำให้เกิดการสั่นไหวขนาดเล็กโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้ากับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่

ผู้แปรพักตร์รายหนึ่งกล่าวว่า ในการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมปี 2006 และครั้งที่สองในเดือนพฤษภาคมปี 2009 มีเพียงครอบครัวของทหารเท่านั้นที่ได้สิทธิอพยพไปยังที่ปลอดภัย แต่ชาวบ้านทั่วไปไม่รู้ข่าวการทดสอบเลยจนกระทั้งสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือน พืชผักที่ชาวบ้านปลูกหลายชนิดรวมทั้งแหล่งน้ำได้รับความเสียหายจากการทดสอบนิวเคลียร์ ชาวบ้านบางแห่งต้องขาดแคลนแหล่งอาหารเนื่องจากพิษของกัมมันตรังสีรั่วไหล

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยในขณะเดียวกันกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เดินทางเยือนเกาหลีใต้ ในระหว่างการเดินทางเยือนเอเชีย 5 ประเทศเริ่มตั้งแต่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียนนาม และ ฟิลิปปินส์ ตามลำดับ

ที่มา : http://www.newsweek.com/