posttoday

"ทรัมป์"ขู่โสมแดงอย่าคิดลองดีกับสหรัฐ

08 พฤศจิกายน 2560

ผู้นำสหรัฐเปิดฉากสงครามน้ำลายครั้งใหม่ เตือนเกาหลีเหนือว่าอย่าคิดลองของกับสหรัฐและอย่าคิดว่ามีอาวุธนิวเคลียร์แล้วจะปลอดภัย

ผู้นำสหรัฐเปิดฉากสงครามน้ำลายครั้งใหม่ เตือนเกาหลีเหนือว่าอย่าคิดลองของกับสหรัฐและอย่าคิดว่ามีอาวุธนิวเคลียร์แล้วจะปลอดภัย

เอเอฟพีรายงานว่า - ในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชีย 5 ประเทศของผู้นำสหรัฐ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ โดยการขึ้นกล่าวต่อสภาเกาหลีเหนือคราวนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1992  โดยถ้อยแถลงกล่าวถึงผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือว่าอย่าได้คิดประเมินความสามารถของสหรัฐต่ำเกินไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำประเทศอื่นๆหยุดสนับสนุนเกาหลีเหนือในทุกรูปแบบ ถึงอย่างไรก็ดีผู้นำสหรัฐจะไม่ได้กล่าวพาดพิงประเทศใด แต่นักวิเคราะห์คาดว่า ผู้นำสหรัฐจะหมายถึงจีนกับรัสเซียที่เป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือ

"เราไม่มีวันยอมให้อเมริกาหรือชาติพันธมิตรถูกโจมตี" ทรัมป์กล่าว นอกจากนี้นายทรัมป์ยังพุ่งเป้าไปยังนายคิมอิลซุง ปู่ของนายคิมจองอึน โดยกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่ใช้แดนสวรรค์อย่างที่ปู่ของนายคิมวาดฝันไว้ “เกาหลีเหนือไม่ใช่แดนสวรรค์อย่างที่ปู่ของท่านวาดฝันไว้หรอก มันเป็นนรกที่ไม่ควรมีใครสมควรได้รับ” นายทรัมป์กล่าวว่า ขึปนาวุธที่ท่านครอบครองไม่ได้ทำให้ท่านรู้สึกปลอดภัยขึ้น มันจะยิ่งทำให้ระบอบการปกครองของท่านตกอยู่ในอันตราย

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์มองว่า ท่าทีของนายทรัมป์จะทำให้รัฐบาลเปียงยางและประชาชน ไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากนายคิมอิลซุงถือเป็นบิดาแห่งชาติของเกาหลีเหนือ โดยนายยาง มู-จิน ผู้เชี่ยวชาญด้าน เกาหลีเหนือศึกษากล่าวว่า สุนทรพจน์ของนายทรัมป์เป็นสิ่งที่น่าผิดหวังมาก นายยางกล่าวว่า การมองว่านายคิมคือเผด็จการที่โหดร้ายจะยิ่งทำให้ อาจทำให้ความศรัทธาต่อระบอบคิมมีเพิ่มมากขึ้น