posttoday

ทรัมป์เยือนเอเชียรับทรัพย์อื้อซ่า ขายอาวุธทั้งญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

08 พฤศจิกายน 2560

เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นทุ่มหลายพันล้านดอลลาร์ซื้ออาวุธสหรัฐ ใช้ป้องกันตนเองจากภัยคุกคามโสมแดง

เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นทุ่มหลายพันล้านดอลลาร์ซื้ออาวุธสหรัฐ ใช้ป้องกันตนเองจากภัยคุกคามโสมแดง

บีบีซีรายงานว่า - ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนทริปเอเชีย 5 ประเทศโดยการเยือนเอเชียในครั้งนี้คาดว่า นายทรัมป์ จะหารือกับผู้นำประเทศทั้ง 5 ประเทศในประเด็นภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อต้นสัปดาห์ นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "ทางญี่ปุ่นได้สั่งซื้ออาวุธและพลังงานจำนวนมหาศาล" อีกทั้งยังระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นสามารถใช้ยุทโธปกรณ์ทางทหารยิงขีปนาวุธเกาหลีเหนือให้ตกได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ กล่าวว่ากำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่

โดยขณะนี้นายทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ได้หารือกับนายมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นายทรัมป์เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะจัดซื้ออาวุธจากสหรัฐรวมเป็นมูลค่าหลายพันล้านเหรียญ ไม่ว่าจะเป็นขึปนาวุธ เครื่องบินรบ รวมถึงตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกข้อบังคับที่จำกัดพิกัดน้ำหนักของหัวรบชนิดต่างๆ ในขีปนาวุธข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม เพื่อเพิ่มแสนยานุภาพให้กับกองทัพเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า “เกาหลีใต้ตกลงซื้อยุทโธปกรณ์จากเรา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล เพราะมันจะช่วยให้การขาดดุลการค้าของสหรัฐกับเกาหลีใต้ลดลง และนั่นหมายความว่าสหรัฐจะมีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น” ด้านประธานาธิบดีมุน กล่าวว่า แผนการจัดซื้อดังกล่าว เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อสร้างแสนยานุภาพด้านความมั่นคงของประเทศ ขณะที่ข้อบังคับเรื่องจำกัดน้ำหนักหัวรบนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ ไม่เกิน 500 กิโลกรัมนั้นถูกยกเลิกแล้ว ด้วยเหตุด้านภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ด้านนางซาราห์ แฮกเคิลบีย์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการเยือนเขตปลอดทหาร หรือดีเอ็มซี ซึ่งเป็นเขตชายแดนที่คั่นกลางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจ ซึ่งการเยือนเขตดีเอ็มซี ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการส่งเสริมให้เกิดสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี โดยในวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการเยือนเกาหลีใต้ ตามแผนการเดินทางเยือนเอเชีย

อย่างไรก็ดี ในระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ในครั้งนี้ มีชาวเกาหลีใต้ทั้งสนับสนุนและต่อต้านนายทรัมป์ต่างไปรวมตัวประท้วงทั้งในกรุงโซลและพื้นที่อื่นๆ