posttoday

"ซาอุ"สะท้าน น้ำมันสะเทือนดีดสุดรอบ 2 ปี

07 พฤศจิกายน 2560

น้ำมันโลกปรับตัวขึ้นสูงสุดตั้งแต่ปี 2015 เหตุผวาการเมืองในประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่

น้ำมันโลกปรับตัวขึ้นสูงสุดตั้งแต่ปี 2015 เหตุผวาการเมืองในประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่

รอยเตอร์สรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบโลกได้ขยับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา จากปัจจัยที่ซาอุดิอาระเบียกวาดล้างการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ที่สะเทือนการเมืองทั้งในประเทศและในภูมิภาค ส่งผลให้สัญญาล่วงหน้า

น้ำมันดิบเบรนต์ปรับขึ้นต่อเนื่องอีก 32 เซนต์ ไปอยู่ที่ 62.39 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2015 ขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับขึ้นอีก 20 เซนต์ ไปอยู่ที่ 55.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การควบคุมตัวเจ้าชาย 11 พระองค์ รัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล มหาเศรษฐีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในทวิตเตอร์ นิวส์คอร์ป และซิตี้กรุ๊ป พร้อมตั้งข้อหาตั้งแต่การติดสินบน ยักยอก ไปจนถึงการฟอกเงินนั้น อาจทำให้เกิดความกังวลในตะวันออกกลางและมีการดึงเงินกลับในระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม บริษัท อาร์บีซี แคปิตัล มาร์เก็ตส์ เชื่อว่าจะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อนโยบายน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยคาดว่าอาจมีการขยายข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) และกลุ่มนอกโอเปก ที่จะหมดอายุในสิ้นเดือน มี.ค. 2018 ออกไปอีก

ภาพ...เอเอฟพี